Ông Duterte lại bỡn cợt về cưỡng hiếp

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte từng một dạo gây tranh cãi với phát ngôn về cưỡng hiếp ngày 27-5 một lần nữa lại bỡn cợt về chủ đề này.

Phát biểu trước binh sĩ tại TP Iligan thuộc vùng Mindanao ở miền Nam Philippines, ông Duterte bên cạnh hô hào binh sĩ chiến đấu chống Hồi giáo cực đoan còn đùa rằng với tình trạng thiết quân luật họ được quyền cưỡng hiếp mà không bị trừng phạt.

“Hậu quả của thiết quân luật, tôi và chỉ tôi chịu trách nhiệm. Chỉ cần làm việc của mình, tôi sẽ lo phần còn lại” - ông Duterte nói.

Ông Duterte ban bố tình trạng thiết quân luật ở vùng Mindanao đầu tuần này sau khi IS tuyên bố “một trận tấn công quy mô lớn nhắm vào các vị trí quân Philippines ở TP Marawi”.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại một cuộc họp báo ở Manila ngày 24-5, vừa lại có phát ngôn bỡn cợt về cưỡng hiếp. Ảnh: GETTY IMAGES

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại một cuộc họp báo ở Manila ngày 24-5, lại vừa có phát ngôn bỡn cợt về cưỡng hiếp. Ảnh: GETTY IMAGES

Giao tranh giữa quân chính phủ Philippines và nhóm Hồi giáo cực đoan Maute bắt đầu từ chiều 23-5 ở TP Marawi (vùng Mindanao). Nhóm Maute đã chiếm giữ một số trụ sở chính quyền trong TP, phóng hỏa nhiều công trình trong đó có một nhà thờ, một trường học, một nhà tù. Bạo loạn đã khiến ông Duterte phải cắt ngắn chuyến thăm Nga, trở về nước.

Trước binh sĩ ngày 27-5, ông Duterte khẳng định IS đã có mặt ở Mindanao, đồng thời gây bất ngờ khi để mở khả năng đối thoại với nhóm khủng bố.

“Nếu họ muốn nói chuyện, tôi sẽ cám ơn thánh Allah. Nếu họ quyết đánh, chúng ta không thể làm gì. Tiến về phía trước và các bạn có sự ủng hộ toàn diện của tôi” - ông Duterte nói với binh sĩ.

Năm 2016 lúc còn tranh cử tổng thống, ông Duterte từng có phát ngôn gây sốc khi đề cập đến vụ cưỡng hiếp và giết chết một nữ tu người Úc ở TP Davao, nơi ông làm thị trưởng.

“Tôi đã tức giận khi bà ấy bị cưỡng hiếp. Nhưng bà ấy quá đẹp, tôi nghĩ thị trưởng phải là người đầu tiên. Thật là lãng phí” - ông Duterte nói trong một cuộc vận động tranh cử.

Sau đó ông Duterte đã phải xin lỗi sau khi hứng chỉ trích, lên án từ các tổ chức phụ nữ, nhân quyền, chính trị ở Philippines.

“Tôi gửi lời xin lỗi đến người dân Philippines vì những phát ngôn gần đây trong một cuộc vận động. Tôi không có ý thiếu tôn trọng phụ nữ và các nạn nhân của tội ác kinh tởm này”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm