Ông Duterte không được mời dự thượng đỉnh G20

Theo Rappler, một quan chức thuộc dinh tổng thống Philippines xác nhận rằng họ không nhận được lời mời chính thức tham dự hội nghị G20 gửi tới Tổng thống Duterte từ Đức.

“Philippines không nằm trong số các quốc gia được mời” - Văn phòng Báo chí và Thông tin của chính phủ Liên bang Đức nói. Hiện chính phủ Đức chưa có bình luận nào về thông tin trên. Việc không mời Tổng thống Duterte tham dự hội nghị G20 là chuyện khá kỳ quặc bởi ông Duterte giữ chức chủ tịch ASEAN trong năm nay và theo truyền thống chủ tịch ASEAN sẽ được mời tham dự một hội nghị quy mô như G20.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: RAPPLER

Năm 2016, Chủ tịch Lào Bounnhang Vorachith giữ chức chủ tịch ASEAN và đã được mời tham dự sự kiện này. Năm 2015, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cũng được mời với cùng lý do trên.

Hội nghị thượng đỉnh G20 là một trong những diễn đàn quốc tế lớn nhất tập trung vào các vấn đề tài chính và kinh tế, ngoài ra còn chủ nghĩa khủng bố. Sự kiện này có sự tham dự của các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới, trong đó có Mỹ, Trung Quốc, Nga, Liên minh châu Âu (EU), Ấn Độ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Theo Rappler, chủ tịch ASEAN thường được mời tham dự hội nghị G20 do tầm quan trọng của khu vực Đông Nam Á ngày càng tăng. Chính phủ Philippines cho rằng những chuyến đi như vậy sẽ thúc đẩy mối quan hệ theo hướng tốt đẹp giữa Manila và cộng đồng quốc tế. Ông Duterte sẽ tổ chức một hội nghị quốc tế vào tháng 11 này với tư cách là chủ tịch ASEAN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm