Ông Duterte hứng bão dư luận vì hôn môi phụ nữ có chồng

Vị Tổng thống tiếng tăm Rodrigo Duterte của Philippines ngày 3-6 tiếp tục hứng bão dư luận với nụ hôn môi công khai với một phụ nữ Philippines có chồng.

Sự vụ xảy ra khi ông Duterte có chuyến thăm Hàn Quốc và có buổi gặp người lao động Philippines ở Seoul ngày 3-6.

Video cảnh ông Duterte hôn môi phụ nữ có chồng trên sân khấu ở Seoul (Hàn Quốc). Nguồn: YOUTUBE

Sau bài phát biểu dài trước những người Philippines xa xứ, ông Duterte mời hai phụ nữ lên sân khấu, tặng họ mỗi người một cuốn sách. Để được cuốn sách này họ phải trao đổi một nụ hôn với ông Duterte.

Cả hai người phụ nữ cầm bàn tay ông Duterte chạm vào má và trán mình, một cách chào tôn trọng truyền thống theo văn hóa Philippines. Sau khi ôm thân mật má kề má với người phụ nữ đầu tiên, như nhằm tạo phấn khích cho khán giả bên dưới, ông Duterte đưa tay chỉ vào môi mình đề nghị người phụ nữ thứ hai hôn môi mình.

“Cô còn độc thân không? Cô không còn độc thân? Nhưng cô có thể nói với chồng rằng đây chỉ là một trò đùa?”- ông Duterte nói với người phụ nữ trên sân khấu, trước khi bắt đầu nụ hôn đầy tranh cãi, theo hãng tin Rappler (Philippines).

Sau một lúc chần chừ ngần ngại người phụ nữ này cuối cùng cũng để ông Duterte hôn môi mình trong tiếng hò hét của khán giả bên dưới.

Ông Duterte tiếp tục hứng bão dư luận khi hôn môi một phụ nữ có chồng. Ảnh: ABC NEWS

Ông Duterte tiếp tục hứng bão dư luận khi hôn môi một phụ nữ có chồng. Ảnh: ABC NEWS

Người phụ nữ này - được truyền thông Philippines xác định tên Bea Kim - đã có chồng Hàn Quốc và có hai con, cho rằng không có “ác ý” gì trong nụ hôn này, “không có ý nghĩa gì ngoài giải trí và khiến mọi người tham gia buổi gặp vui vẻ”.

Nụ hôn mang đầy tính tranh cãi khi được tung hô ở sự kiện nhưng lại bị chỉ trích lớn từ các chính trị gia đối lập, các nhà hoạt động nữ quyền, cả từ mạng xã hội.

Người phát ngôn văn phòng tổng thống Philippines Harry Rogue nói với CNN rằng nụ hôn là “thời khắc nhẹ nhàng hoàn toàn chấp nhận được theo văn hóa Philippines”, rằng nụ hôn “khiến tổng thống gần gũi hơn với người dân”.

Trong khi đó người phản đối cho đây là hành động kỳ thị phụ nữ và lạm dụng quyền lực. Nghị sĩ Philippines Risa Hontiveros lên án ông Duterte đã “hành động như một vị vua thời phong kiến nghĩ tổng thống có quyền làm bất cứ điều gì mình muốn”. Thêm nữa, “quan hệ quyền lực không cân bằng” giữa ông Duterte và người phụ nữ này đồng nghĩa với việc nụ hôn không phải là hành động đồng thuận giữa hai người trưởng thành.

Không chỉ lần này, trước đây ông Duterte từng nhiều lần hứng chỉ trích vì các phát ngôn tranh cãi liên quan đến phụ nữ. Nổi bật nhất là lần ông vận động tranh cử năm 2016, nói đùa rằng việc cưỡng hiếp rồi giết chết một nữ truyền giáo người Úc đến thăm một nhà tù Philippines là một “sự lãng phí” và lý ra ông phải là người đầu tiên quan hệ với phụ nữ này. Ông Duterte sau đó phải xin lỗi vì lời nói đùa quá trớn này. 

Năm ngoái ông Duterte từng thừa nhận ngoài một người vợ ông còn có ba người tình. Cuộc hôn nhân đầu của ông đổ vỡ vì vợ trước cáo buộc ông lăng nhăng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm