Ông Duterte hỏi vay tiền Nga để mua súng

Theo hãng Philstar, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã hỏi người đồng cấp Nga Vladimir Putin về một khoản vay khi cả hai gặp nhau ở điện Kremlin ngày 23-5, vài giờ trước khi ông Duterte trở về Manila để kiểm tra tình hình của TP Marawi, nơi đang bị nhóm phiến quân có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tấn công.

“Liệu ông (Putin) có thể cho tôi một khoản vay mềm ngay bây giờ không... Thỏa thuận vũ khí với Mỹ đã bị hủy bỏ” - ông Duterte nói với ông Putin trong cuộc gặp ở điện Kremlin.

Trong tuyên bố công khai của mình, tổng thống Nga không trả lời ngay yêu cầu trên. Hiện vẫn chưa rõ liệu chính phủ Nga có chấp thuận đề nghị của Philippines hay không.

Ông Duterte và ông Putin trong cuộc gặp ở điện Kremlin ngày 23-5. Ảnh: AP

Hồi năm ngoái, Bộ Ngoại giao Mỹ đã dừng hợp đồng bán khoảng 27.000 khẩu súng trường cho lực lượng cảnh sát quốc gia Philippines sau khi Thượng nghị sĩ Ben Cardin của đảng Dân chủ lên tiếng bày tỏ quan ngại về chiến dịch chống ma túy của chính quyền ông Duterte.

Chính phủ Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Barack Obana đã nhiều lần chỉ trích chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy của ông Duterte trong khi tổng thống Philippines gọi động thái này là sự can thiệp vào công việc nội bộ của Manila.

Hồi tháng 11 năm ngoái, ông Duterte cho biết ông đã ra lệnh cho lực lượng cảnh sát quốc gia Philippines hủy hợp đồng mua súng trường của Mỹ, đồng thời tuyên bố sẽ tìm một nguồn cung cấp vũ khí khác rẻ hơn và bền hơn.

Trong khi đó, đại sứ Philippines tại Nga, ông Carlos Sorreta, nói rằng Nga không áp đặt điều kiện và hạn chế đối với các nước mua vũ khí của nước này, khác với Mỹ - quốc gia bán vũ khí cho Philippines nhưng có kèm theo "điều kiện".

Ông Duterte đã ban hành thiết quân luật ở khu vực đảo Mindanao sau khi TP Marawi bị phiến quân Hồi giáo tấn công. Ảnh: REUTERS

Trong chuyến công du đến Moscow ngày 23-5, ông Duterte nói với Tổng thống Putin rằng ông muốn tăng cường sự hợp tác kinh tế giữa Philippines và Nga. “Tôi đến để tìm kiếm tình bạn và để trao đổi, thiết lập thương mại và kinh tế với đất nước các bạn” - tổng thống Philippines nói.

Tổng thống Nga cũng bày tỏ sự vui mừng khi đón tiếp ông Duterte ở Moscow. Tuy vậy, ông Putin cũng nói rằng việc trao đổi thương mại giữa hai nước vẫn “không quá cao” mặc dù đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ hơn 41 năm trước.

Tổng trao đổi thương mại giữa Philippines và Nga đạt 422 triệu USD năm ngoái. Trong năm 2015, Nga là đối tác thương mại thứ 31 của Philippines, là thị trường xuất khẩu thứ 44 và là nguồn cung nhập khẩu thứ 27 của Manila.

Sau chuyến công du của ông Duterte, Nga và Philippines sẽ ký kết nhiều hiệp định, trong đó có hiệp định về việc hợp tác quốc phòng, hợp tác quân sự và kỹ thuật, hiệp ước về hỗ trợ pháp lý trong các vấn đề hình sự, hiệp ước về việc dẫn độ tội phạm và bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực an ninh giữa các hội đồng an ninh quốc gia của hai nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm