Ông Duterte gây bối rối khi kêu gọi lấy xăng ‘giặt’ khẩu trang

Tờ Taiwan News ngày 24-7 đưa tin Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã nói trong một bài phát biểu hôm 21-7 rằng có thể dùng xăng và dầu diesel khử trùng khẩu trang để tái sử dụng.

“Hãy treo nó (khẩu trang) lên một chỗ nào đó và dùng Lysol (dung dịch sát khuẩn) xịt lên nếu bạn có thể mua nó. Nếu không có, hãy ngâm nó trong xăng hoặc dầu diesel. Con COVID-19 chết tiệt sẽ không thể chống lại” – ông Duterte nói.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: NEW YORK POST

Phát biểu của ông Duterte đã khiến nhiều người “chết lặng”, buộc Văn phòng Tổng thống và Bộ Y tế Philippines phải vội vã đính chính rằng ông Duterte chỉ đang nói đùa, đồng thời kêu gọi mọi người không nên coi thông điệp này là nghiêm túc.

“Bạn biết tổng thống nói như thế nào rồi. Đó có lẽ là một trong những câu nói đùa của ông ấy, đặc biệt là về xăng dầu” – Thứ trưởng Y tế Maria Rosario Vergeire nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo trực tuyến hôm 22-7.

“Thay vào đó, khẩu trang vải nên được giặt mỗi ngày, sau mỗi lần sử dụng. Nó nên được giặt và phơi khô dưới ánh nắng mặt trời” – bà nói thêm.

Quan chức này cũng khuyến cáo không giặt và tái sử dụng khẩu trang y tế và khẩu trang N95.

Philippines vẫn đang ra sức đối phó dịch COVID-19 vốn còn diễn biến phức tạp ở nước này. Theo trang thống kê Worldometer, cho đến nay Philippines đã ghi nhận 74.390 ca nhiễm, với 1.871 người đã tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm