Ông Duterte được đánh giá làm tổng thống ‘rất tốt’

Theo Reuters ngày 6-10, theo khảo sát của Cơ quan khảo sát xã hội (SWS), ông Rodrigo Duterte được đánh giá làm tổng thống “rất tốt” sau 90 ngày đầu tiên.

Theo SWS, chỉ có 11% trong số 1.200 người Philippines được hỏi cho biết họ không hài lòng cách làm việc của ông Duterte. Trong khi đó, 64% người hài lòng và đánh giá ông làm việc “rất tốt”.

duterte

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte được đánh giá là “rất tốt” sau 90 ngày đầu tiên làm tổng thống. Ảnh: REUTERS

Với kết quả trên, ông có được khởi đầu tốt hơn so với người tiền nhiệm Benigno Aquino, Joseph Estrada và Gloria Macapagal Arroyo nhưng không bằng ông Fidel Ramos vào năm 1992 với 66%.

Cuộc thăm dò của SWS không yêu cầu người tham gia đưa ra lý do cụ thể cho việc họ đánh giá Tổng thống Duterte như thế nào. Cuộc thăm dò này được thực hiện trực tiếp từ ngày 24 đến 27-8, sau khi ông Duterte có những tuyên bố phản bác bình luận của Tổng thống Mỹ Barack Obama về chiến dịch chống ma túy ở Philippines và trước khi ông Duterte để ngỏ khả năng thành lập liên minh với Nga và Trung Quốc.

Trước đó, chưa đầy một tháng sau khi ông Duterte lên nắm quyền, một cuộc thăm dò khác do cơ quan Pulse Asia tiến hành cho thấy tỉ lệ tin tưởng với Tổng thống Philippines đạt mức kỷ lục 91%.

Nhà phân tích chính trị Nelson Navarro cho biết kết quả khảo sát trên của SWS cho thấy người Philippines cảm thấy an toàn hơn vì ông Duterte đã thực hiện cam kết chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy. Kết quả cũng cho thấy ông Duterte không bị mất uy tín khi xúc phạm Mỹ, Liên minh châu Âu và Liên Hiệp Quốc.

Ông Navarro nhận định: "Lập trường cứng rắn đã giúp ông ấy nhận được ủng hộ trên khắp Philippines”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm