Ông Duterte 'đấu khẩu' với thượng nghị sĩ về vấn đề Biển Đông

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chỉ trích phát ngôn của thượng nghị sĩ, đồng thời là võ sĩ quyền Anh lừng danh Manny Pacquiao là “nông cạn” về chính sách đối ngoại khi người này chỉ trích ông Duterte không cứng rắn với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, theo hãng tin Reuters ngày 9-6.

Hồi tháng trước, ông Pacquiao nói rằng ông nhận thấy Tổng thống Duterte không có những hành động mạnh mẽ với Trung Quốc trên Biển Đông và khiến mọi người "thất vọng".

Đây là những bình luận bất ngờ vì từ lâu, ông Pacquiao đã là một trong những đồng minh thân cận và là người ủng hộ mạnh mẽ nhất của ông Duterte trong mọi công việc, bao gồm cuộc chiến đẫm máu chống ma tuý và nỗ lực tái áp dụng án tử hình cho loại tội phạm này.

Trong một cuộc phỏng vấn đêm muộn với kênh SMNI (Philippines) hôm 8-6, ông Duterte nhắn nhủ một cách mỉa mai với ông Pacquiao rằng võ sĩ này nên "biết mình biết ta" trước khi lên bàn cân xác định hạng cân để tham gia thi đấu.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: AFP

Tổng thống Duterte tỏ ra không đồng tình với ông Pacquiao do ông cho rằng Philippines nợ Trung Quốc một "món nợ khổng lồ" về lòng biết ơn vì sự hỗ trợ của Bắc Kinh trong các lĩnh vực khác. Bên cạnh đó, Tổng thống Duterte còn đánh giá nhận xét của thượng nghị sĩ Pacquiao là “nông cạn” về kiến thức đối ngoại.

Tuy nhiên, ngay sau đó, ông Pacquiao đã giữ vững lập trường của mình và đáp trả lại lời nhắn nhủ của ông Duterte vào hôm 9-6. Ông nói rằng rằng đất nước nên theo đuổi đối thoại về các tranh chấp trên Biển Đông, nhưng phải "mạnh mẽ trong việc bảo vệ các quyền chủ quyền”.

Ông Pacquiao nói: “Tôi là một người Philippines nói lên những điều cần phải nói để bảo vệ những gì hợp pháp thuộc về chúng tôi đã được phán quyết”. Rõ ràng trong phát ngôn này, ông Pacquiao muốn đề cập phán quyết có lợi cho Philippines của Toà Trọng tài Quốc tế ở The Hague (Hà Lan) hồi năm 2016 trong vụ kiện chống lại yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc.

Ông Pacquiao phát biểu: "Tôi tôn trọng ý kiến của tổng thống nhưng không đồng ý với đánh giá của ông ấy về sự hiểu biết của tôi về chính sách đối ngoại". Hiện nhiều người cho rằng ông Pacquiao đang cân nhắc tranh cử tổng thống vào năm tới.

Mặc dù Tổng thống Duterte rất có uy tín tại Philippines nhưng ông cũng đã vấp phải rất nhiều chỉ trích vì từ chối cứng rắn với những hoạt động quân sự, tuần duyên và đánh cá của Trung Quốc bị cho là xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của Philippines.

Trước đó, về vụ hàng trăm tàu Trung Quốc neo đậu tại vùng biển mà Philippines tuyên bố là vùng đặc quyền kinh tế của nước này, một số quan chức Philippines, gồm cả ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng nước này đã mạnh mẽ công khai yêu cầu các tàu Trung Quốc rời đi ngay lập tức. Tuy nhiên, Tổng thống Duterte vẫn giữ im lặng hoặc có những phát ngôn “dịu giọng” với Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm