Ông Duterte: 'Chỉ Trung Quốc có thể giúp Philippines'

Tổng thống Rodrigo Duterte đã chuẩn bị cho chuyến thăm đầu tiên đến Bắc Kinh, đề xuất quan hệ hợp tác cả về kinh tế lẫn quân sự với người láng giềng Trung Quốc. "Ông của tôi là người Trung Quốc. Chỉ có Trung Quốc mới có thể giúp chúng tôi", Tổng thống Duterte, trả lời hãng tin Tân Hoa Xã trước khi khởi hành chuyến đi bốn ngày đến Bắc Kinh, bắt đầu vào ngày 18-10.

"Tất cả những gì tôi cần làm là nói chuyện và bắt tay thân thiết với các quan chức Trung Quốc và nói rằng người Philippines đã sẵn sàng hợp tác với các bạn, hãy giúp Philippines xây dựng kinh tế và đất nước." Ông Duterte cũng nói rằng GDP bình quân đầu người của Philippines đã nhanh chóng thụt lại kể từ năm 2000. Ông cũng cho biết mình đã có kế hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng cho Philippines nhưng không thể thực hiện "do thiếu vốn".

"Nếu Philippines có thể nhận được sự hỗ trợ như Trung Quốc đã từng làm đối với các nước khác, Philippines rất mong muốn trở thành một phần trong kế hoạch lớn của Trung Quốc tại châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á" - ông Duterte phát biểu.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: REUTERS
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Duterte cũng hứa sẽ tránh kích động tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines trên biển Đông. “Rất vô nghĩa nếu để xảy ra chiến tranh. Càng vô lý hơn khi xung đột chỉ vì một vùng biển. Đàm phán tốt hơn chiến tranh nhiều". Trong một phát biểu thẳng thắn, nhà lãnh đạo Philippines cũng cho biết các cuộc đàm phán sẽ diễn ra mà không có bên thứ ba can thiệp đối đầu với Trung Quốc.

"Chúng tôi không quan tâm đến việc nước khác xen vào. Tôi chỉ muốn đàm phán với Trung Quốc" - ông Duterte nói. Trước đó, ông Duterte đã thông báo rằng Philippines sẽ không còn tham gia các cuộc tập trận chung với Mỹ. Philippines đã có một số căn cứ trong nước và được cung cấp hầu hết các trang thiết bị quân sự.

"Tôi đã dành quá nhiều thời gian cho người Mỹ vui chơi với binh sĩ Philippines rồi" - ông Duterte nói với kênh truyền hình Phượng Hoàng của Hong Kong. "Đây sẽ là lần cuối cùng. Lần tập trận này đã được lên kế hoạch trước. Tôi không muốn binh sĩ của tôi bị làm nhục". Thay vào đó, ông cho biết đã sẵn sàng cho các cuộc tập trận chung với quân đội Nga và Trung Quốc.

Kể từ khi đắc cử, ông Duterte đã tham gia vào một cuộc khẩu chiến với Mỹ phần lớn là vì Mỹ lên án cuộc chiến chống tội phạm ma túy ở Philippines, Mỹ cho rằng điều này là vi phạm nhân quyền. Ông Duterte cho biết đã sẵn sàng bắt tay với Trung Quốc nếu Mỹ cứ khư khư giữ thái độ đó với chính phủ của ông.

Trong một bài phát biểu tại Brunei, ông Duterte cho biết ông không "tức giận" với Mỹ, EU và Liên Hiệp Quốc vì thách thức chính sách của ông nhưng trong một cuộc phỏng vấn, ông đã so sánh thái độ của họ với Trung Quốc. "Một số nước biết rằng chúng tôi đang thiếu tiền nhưng thay vì giúp đỡ họ chỉ lên tiếng chỉ trích. Trung Quốc không bao giờ chỉ trích. Họ lặng lẽ giúp chúng tôi. Đó là sự chân thành của cả một quốc gia" - Duterte nói với hãng tin Tân Hoa Xã.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm