Ông Duterte bị điều tra tài chính

Hội đồng chống rửa tiền (AMLC) thuộc Ngân hàng trung ương Philippines hôm 28-9 cho biết đã nhận được yêu cầu từ một công tố viên đặc biệt về chống tham nhũng, trong đó đề nghị mở một cuộc điều tra tài chính đối với Tổng thống Rodrigo Duterte từ đầu tháng 9. Văn phòng thanh tra Philippines - cơ quan phụ trách điều tra sai trái của quan chức chính phủ cho biết trong nhiều năm qua, Tổng thống Duterte cùng các thành viên trong gia đình đã tiến hành giao dịch ngân hàng với số tiền tổng cộng hơn 1 tỉ peso.

Hoan nghênh điều tra

Theo AMLC, thượng nghị sĩ đối lập Antonio Trillanes đã cung cấp cho một thanh tra viên về các tài khoản được cho là của Tổng thống Duterte. Người này đã nộp đơn đề nghị mở cuộc điều tra lên AMLC. Tuy nhiên, AMLC khẳng định vẫn chưa xem xét yêu cầu cũng như chưa khởi động điều tra dựa trên những thông tin này.

Trong khi đó, Văn phòng Thanh tra Philippines hôm 26-9 xác nhận họ đã khởi động cuộc điều tra về các hoạt động trong một số tài khoản ngân hàng của ông Duterte. Cuộc điều tra được tổ chức sau khi thượng nghị sĩ Trillanes nộp đơn kiện hồi tháng 5-2016, tố cáo ông Duterte tích lũy 2,2 tỉ peso (43 triệu USD) trong ba tài khoản ngân hàng từ năm 2006 đến 2015, khi ông là thị trưởng TP Davao.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang đối mặt với cuộc điều tra liên quan tới  tài chính.  Ảnh: INQUIRER

CNN cho biết theo ông Trillanes, lượng tiền đó bắt đầu hình thành từ năm 2006 và không thuộc quỹ vận động tranh cử của ông Duterte. Thượng nghị sĩ cho rằng một phần số tiền đó kiếm được từ các hoạt động phi pháp như buôn lậu, đánh bạc trái phép và vận chuyển ma túy bất hợp pháp khi ông Duterte còn làm thị trưởng. Ông nhấn mạnh tổng thống được miễn truy tố hình sự khi đang tại nhiệm nhưng vẫn có thể bị miễn nhiệm nếu bị luận tội.

Đáp lại thông tin trên, người phát ngôn của ông Duterte là  Ernesto Abella cho biết ông “không có gì để giấu”, nói rằng nhà lãnh đạo Philippines không nao núng trước cuộc điều tra này, ngược lại rất hoan nghênh.

“Tổng thống tôn trọng các quy trình nội bộ của Văn phòng Thanh tra như một cơ quan độc lập và tin tưởng vào sự công bằng của họ trong việc tìm kiếm sự thật” - ông Abella nói.

“Dù thế nào đi nữa, tổng thống cũng không bị những cáo buộc vô căn cứ của thượng nghị sĩ Antonio Trillanes liên quan tới các tài khoản ngân hàng làm cho xáo trộn” - cố vấn pháp lý của tổng thống Salvador Panelo nói.

Dọa điều tra các nhà điều tra

Tổng thống Duterte hôm 28-9 cảnh báo Văn phòng Thanh tra rằng ông sẽ lập một ủy ban chuyên trách điều tra những bất thường trong các cáo buộc nhắm vào ông nếu trường hợp của ông không được xử lý công bằng, theo Phil Star.

Bình luận này đưa ra có vẻ ngược với cam kết của ông Abella rằng ông Duterte tôn trọng quy trình nội bộ của cơ quan chống tham nhũng này và tin tưởng vào sự công tâm của cơ quan.

Ông Duterte cáo buộc các nhà điều tra của Văn phòng Thanh tra thiên vị và tham nhũng bởi cho rằng họ không hành động theo như các trường hợp liên quan tới chương trình đẩy nhanh giải ngân của các thành viên trong đảng Lao động cầm quyền trước đây.

“Các bạn cũng sẽ bị điều tra. Tôi chắc chắn các bạn sẽ là người lo sợ bởi chính sự không liêm chính của các bạn. Nếu các bạn không tự kiểm điểm mình, tôi sẽ thiết lập một ủy ban điều tra các bạn bởi một tổng thống thì có quyền điều tra” - ông Duterte khẳng định.

Tổng thống Duterte đã khai báo ông có tài sản ròng trị giá 27,4 triệu peso trong bản kê khai tài sản, tiêu sản và tài sản ròng (SALN) năm 2016. Nhà lãnh đạo Philippines có 18,4 triệu peso tiền mặt trong ngân hàng.

Ông Duterte cũng kê khai có chín bất động sản, trong đó bảy khu đất ở TP Davao và hai căn nhà cũng ở TP Davao. Bên cạnh đó, ông Duterte nói rằng ông còn sở hữu một chiếc ô tô Volkswagen và một chiếc Toyota RAV4 cùng với các bất động sản trị giá 3 triệu peso do con gái ông là Veronica đứng tên, theo Rappler.

______________________________

Nếu ai đó có thể chứng minh tôi có tiền trong tài khoản ngân hàng ở Hong Kong dù chỉ 1 USD, tôi sẽ từ chức. Tôi sống tuân theo các giá trị mà cha mẹ tôi răn dạy.

Tổng thống RODRIGO DUTERTE

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm