Ông Duterte ân xá lính Mỹ giết người, nhận nhiều chỉ trích

Hãng thông tấn CNA đưa tin hôm 7-9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ân xá tuyệt đối cho Hạ sĩ thuỷ quân lục chiến Mỹ Joseph Scott Pemberton bị kết tội giết một phụ nữ chuyển giới. 

Người lính này hồi tháng 12-2015 đã bị tuyên án 10 năm tù về tội sát hại một phụ nữ chuyển giới tên Jennifer Laude hơn một năm trước đó. 

Hạ sĩ Thủy quân lục chiến Mỹ Joseph Scott Pemberton đã được Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ân xá tuyệt đối với tội giết một phụ nữ chuyển giới vào năm 2014. Ảnh: AFP

Vào tuần trước, một tòa án địa phương đã đưa ra phán quyết rằng Pemberton đủ điều kiện để được trả tự do sớm do có biểu hiện tốt, nhưng vẫn bị tạm giữ do có kháng cáo.

Quyết định ân xá của ông Duterte đã xóa tan mọi trở ngại pháp lý đối với việc trả tự do cho binh sĩ này, mặc dù anh ta chỉ mới chấp hành hơn một nửa thời hạn bản án. 

Ông Duterte cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình rằng việc ân xá là quyết định cá nhân của ông sau khi tìm hiểu về vụ viêc qua tin tức. 

"Các vị đã không đối xử công bằng với Pemberton. Vì vậy tôi sẽ thả anh ta thông qua lệnh ân xá" - ông Duterte nói trong một cuộc họp nội các có mặt bộ trưởng tư pháp. 

Quyết định của ông Duterte nhận nhiều sự chỉ trích và lên án từ các nhóm nhân quyền.

Ông Renato Reyes, người đứng đầu nhóm hoạt động cánh tả Bayan tại Philippines đã chỉ trích phát biểu của tổng thống và lên án "sự đối xử đặc biệt" đối với binh sĩ này. 

"Nếu người Philippines muốn được ân xá ... họ cần phải trải qua một quá trình dài nhằng. Người lính Mỹ giết một người Philippines thì được xử lý nhanh gọn" - ông Reyes viết trên trang Twitter cá nhân. 

Luật sư của gia đình cô Laude cũng đã lên án quyết định này, đồng thời gọi đây là "sự nhạo báng" hệ thống tư pháp của đất nước.

Việc ân xá binh sĩ Pemberton đã gợi lại quan điểm chống Mỹ ở Philippines, vì từ lâu các nhóm đã kêu gọi loại bỏ sự hiện diện của quân đội Mỹ ở nước này. 

Thế nhưng việc ân xá vẫn được đưa ra bất chấp việc ông Duterte có quan điểm rời xa Mỹ và xích lại gần Trung Quốc kể từ khi lên cầm quyền năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm