Ông Dương Khiết Trì sắp hội đàm với Cố vấn an ninh Mỹ Jake Sullivan tại Thụy Sĩ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tờ South China Morning Post dẫn các nguồn thạo tin cho biết Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Ngoại sự Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc - ông Dương Khiết Trì sẽ có hai ngày hội đàm với Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan tại Thụy Sĩ vào ngày 5-10 và ngày 6-10.

Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Ngoại sự Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc - ông Dương Khiết Trì. Ảnh: AFP

“Đây có thể được coi là cuộc gặp mà hai bên nỗ lực xây dựng lại các kênh liên lạc và thực hiện sự nhất trí đã đạt được giữa lãnh đạo hai bên” - một nguồn tin cho hay.

Theo một nguồn tin khác, ông Dương sẽ rời Trung Quốc vào ngày 5-10.

Một nội dung trong chương trình nghị sự của ông Dương là xem xét khả năng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước.

Theo South China Morning Post, cuộc gặp trên sẽ diễn ra chỉ một ngày sau khi Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai chính thức đưa ra chính sách thương mại Trung Quốc của Nhà Trắng trong bài phát biểu trước Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Washington.

Trong bài phát biểu hôm 4-10, bà Tai nói rằng Trung Quốc đã không đáp ứng được một số cam kết trong thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa hai quốc gia, đồng thời bày tỏ sự bi quan rằng tình hình sẽ thay đổi nếu không có một đường lối cứng rắn.

Bà Tai cho biết sẽ tìm kiếm một cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc trong những ngày tới để xem xét thỏa thuận giai đoạn một.

Theo nguồn tin, cuộc gặp giữa ông Dương và ông Sullivan sẽ diễn ra chưa đầy một tháng sau cuộc điện đàm giữa lãnh đạo hai bên, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trước đó, ông Biden và ông Tập hôm 9-9 đã có cuộc điện đàm sau gần bảy tháng kể từ cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo hồi tháng 2.

Theo tuyên bố của Nhà Trắng hôm 9-9, ông Biden và ông Tập đã có "một cuộc thảo luận rộng rãi, mang tính chiến lược", bao gồm "các lĩnh vực mà lợi ích của hai bên hội tụ và các lĩnh vực mà lợi ích, giá trị và quan điểm của hai bên khác nhau".

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin cuộc điện đàm diễn ra "thẳng thắn" và "có chiều sâu", đồng thời nói thêm rằng Chủ tịch Tập cho biết chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc gây khó khăn lớn cho quan hệ giữa hai bên.

Truyền thông Trung Quốc cho biết thêm rằng cả hai bên đã đồng ý duy trì liên lạc thường xuyên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm