Ông Chuck Hagel điều trần ngân sách

Trang web của Bộ Quốc phòng Mỹ đưa tin ngày 18-6 (giờ địa phương), Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đã điều trần về ngân sách quốc phòng trước Tiểu ban Quốc phòng thuộc Ủy ban Ngân sách Thượng viện.

Ông giải thích sau hơn 10 năm tập trung vào hoạt động bộ binh thông qua các cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan, đã đến lúc Mỹ chuyển trọng tâm vào các thách thức mới nổi như khủng hoảng gần đây tại Iraq và Ukraine.

Ông cho biết năm 2015 quân đội Mỹ sẽ chuyển sang đối phó với các mối đe dọa mới như không gian mạng, đồng thời cắt giảm quy mô quân đội.

Ông nhấn mạnh Bộ Quốc phòng cần thêm 50 tỉ USD mỗi năm đến năm 2021 trong khi ngân sách hiện nay hạn chế ở mức 75 tỉ USD cho năm tài khóa 2014-2015.

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel tại buổi điều trần ngày 18-6 (giờ địa phương). Ảnh: GETTY IMAGES

Ông cảnh báo với ngân sách như thế, Mỹ không thể duy trì cấu trúc lực lượng quốc phòng hiện đại và trong tư thế sẵn sàng.

Đối chiếu yêu cầu ngân sách của Tổng thống Obama trình Quốc hội hồi đầu năm, ông Chuck Hagel đề nghị:

- Về bộ binh, giảm 13% xuống còn 440.000 quân trong vòng năm năm tới.

- Về lính thủy đánh bộ, giảm quân số xuống còn 182.000 quân. Điều động thêm 900 lính thủy đánh bộ bảo đảm an ninh tại các đại sứ quán Mỹ.

- Về hải quân, tăng lên 11 nhóm tấn công tàu sân bay và hiện đại hóa 11 tàu tuần dương.

- Về không quân, thay thế máy bay do thám cũ U-2 bằng máy bay không người lái Global Hawk. Loại bỏ máy bay tấn công già cỗi A-10.

Bộ Quốc phòng cũng sẽ điều chỉnh chính sách trợ cấp cho nhân viên quốc phòng như hạn chế tăng lương, giảm trợ cấp chi phí chỗ ở, giảm lương theo chương trình y tế Tricare cho nhân viên nghỉ hưu và gia đình.

100% tiền tiết kiệm từ hoạt động cải cách chính sách sẽ được dùng cho công tác huấn luyện và trang bị công cụ cần thiết cho quân đội.

Trước đó, ngày 7-4, tại Học viện Quân sự Carlisle Baracks ở Carlisle (bang Pennsylvanya), quyền Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Christine H. Fox cũng đã có bài phát biểu về chủ đề những thách thức mới khi thu hẹp quân đội.

Bà Christine H. Fox giải thích ngân sách quốc phòng năm 2015 yêu cầu phải đáp ứng được các mục tiêu trong và ngoài nước với lực lượng thu hẹp hơn.

Bà ghi nhận ngân sách quốc phòng Mỹ được ấn định dựa theo chiến lược chuyển trọng tâm sang châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời vẫn phải duy trì cam kết với các đồng minh của Mỹ ở Trung Đông và nhiều nơi khác.

Bà nhấn mạnh quân đội Mỹ không thể chuyển thành một đơn vị đồn trú lớn để chờ đợi chiến tranh mà cần có những ý tưởng thông minh để thực hiện nhiều công việc ở bất kỳ nơi đâu với một lực lượng nhỏ hơn. Điều quan trọng là bảo đảm có thể nhanh chóng chuyển lực lượng thu hẹp sang quy mô lớn khi cần thiết.

DUY KHANG

Trung Quốc chỉ trích ông Ted Osius

Trung Quốc đã phản ứng trước phát biểu của đại sứ Mỹ đề cử tại Việt Nam Ted Osius trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ. Tân Hoa xã đưa tin ngày 18-6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh nói có thông tin cho thấy Mỹ đang nắm bắt cơ hội Trung Quốc và Việt Nam gặp khó khăn về ngoại giao để phát triển sâu sắc hơn quan hệ với Việt Nam, trong đó có việc đại sứ Mỹ tại Việt Nam sắp tới Ted Osius đề nghị Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam trong năm nay. Người phát ngôn nói Trung Quốc luôn giữ quan điểm các quan hệ song phương nên đơn thuần là song phương, không nên liên quan đến bên thứ ba. Người phát ngôn cao giọng đe nẹt các nước có quan hệ song phương với Trung Quốc không nên nhắm tới một bên thứ ba.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm