Ông Bush chúc mừng ông Biden, tin bầu cử không gian lận

Hôm 9-11, cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush đã gửi lời "chúc mừng nồng nhiệt" tới Tổng thống đắc cử Joe Biden và chúc mừng Tổng thống Donald Trump về nỗ lực tranh cử trong thời gian qua, kênh Channel News Asia đưa tin.

Theo thông báo của Trung tâm Tổng thống Bush tại thành phố Dallas, bang Texas (Mỹ), cựu Tổng thống đảng Cộng hòa đã điện đàm chúc mừng ông Biden. Đồng thời, ông Bush còn gửi lời chúc mừng Tổng thống Trump vì đạt được “thành tựu chính trị phi thường” khi giành được hơn 70 triệu phiếu bầu.

Cựu Tổng thống Bush nói rằng mặc dù ông và ông Biden “có những khác biệt về chính trị” nhưng ông biết “ông Joe Biden là một người tốt”, có thể “lãnh đạo và thống nhất” nước Mỹ.

Ông Bush nhắc lại thông điệp mà ông Biden luôn khẳng định trong suốt quá trình tranh cử của mình rằng ông sẽ lãnh đạo vì tất cả người dân Mỹ. Cựu tổng thống nói rằng ông sẽ cầu chúc cho ông Biden thành công và sẽ hết lòng giúp đỡ tân tổng thống như với cựu Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Donald Trump.

Việc ông Bush gửi lời chúc mừng đến ông Biden là một sự kiện đáng chú ý vì ông là một trong những đảng viên Cộng hoà nổi tiếng nhất nước Mỹ công nhận chiến thắng của ông Biden.

Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush (Ảnh chụp vào năm 2002). Ảnh: GETTY IMAGES

Trước đó, trong suốt quá trình bầu cử, cựu tổng thống đảng Cộng hoà này không đưa ra bình luận nào đối với hai ứng cử viên trong khi những cựu Tổng thống đảng Dân chủ là ông Barack Obama, Bill Clinton và Jimmy Carter tích cực ủng hộ cho ứng cử viên đảng mình là ông Biden.

Người phát ngôn của ông Bush là ông Freddy Ford từng thông báo rằng Cựu Tổng thống Bush đã “nghỉ hưu” và không có kế hoạch can thiệp vào những việc chính trường.

Trong thông điệp chúc mừng, Cựu Tổng thống Bush đồng ý rằng ông Trump có "quyền yêu cầu kiểm phiếu lại và theo đuổi các biện pháp pháp lý".

Tuy nhiên, ông nói thêm về cơ bản, người dân Mỹ tin rằng cuộc bầu cử này diễn ra công bằng, khách quan và kết quả đã rõ ràng rồi.

Phát đi thông điệp đoàn kết người dân Mỹ, ông Bush nói rằng mọi người phải xích lại gần nhau vì lợi ích của gia đình và láng giềng của mình, cũng như vì lợi ích và tương lai của nước Mỹ.

Ông khẳng định: "Không có bất kỳ vấn đề gì khuất phục được ý chí đoàn kết của một dân tộc tự do”.

Ngoài ra, anh trai của Cựu Tổng thống Bush là ông Jeb Bush - đảng viên đảng Cộng hoà và là cựu Thống đốc bang Florida cũng đã gửi lời chúc tới ông Biden.

Ông nói rằng ông sẽ cầu nguyện cho ông Biden và thành công của tân tổng thống. Ông nói: “Bây giờ là lúc để chữa lành những vết thương sâu. Nhiều người đang trông cậy vào sự lãnh đạo của bạn (ông Biden -PV)”.

Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa như ông Mitt Romney ở bang Utah và bà Lisa Murkowski bang Alaska cũng đã gửi lời chúc mừng tới ông Biden. Trong khi đó, nhiều quan chức đảng Cộng hòa vẫn cho rằng việc chúc mừng là quá sớm và cuộc đua vẫn chưa ngã ngũ.

Bốn cựu tổng thống Mỹ muốn ai thắng cử 2020?
Bốn cựu tổng thống Mỹ muốn ai thắng cử 2020?
(PLO)- Trong khi ba cựu tổng thống của đảng Dân chủ chỉ trích ông Trump và khen ngợi ông Biden thì một cựu tổng thống thuộc đảng Cộng hoà từ chối đưa ra bình luận về hai ứng cử viên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm