Ông Bolsonaro từ chối mua vaccine ngừa COVID-19 của Trung Quốc

Ngày 21-10, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro bác bỏ thông tin mua 46 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 do tập đoàn Sinovac của Trung Quốc phát triển và thử nghiệm tại Viện Butantan, hãng AP đưa tin.

“Người dân Brazil không phải là chuột bạch cho những thí nghiệm của bất kỳ ai cả” – ông Bolsonarocho biết trên các kênh truyền thông xã hội của mình, đồng thời nói rằng vaccine này vẫn chưa được hoàn thành thử nghiệm.

“Tôi quyết định không mua loại vaccine như thế” – nhà lãnh đạo Brazil nói thêm.

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi bộ trưởng y tế nước này dự định đưa vaccine này vào chương trình tiêm chủng của quốc gia.

Vào ngày 20-10, trong một cuộc họp với các thống đốc bang, Bộ trưởng Y tế Brazil – ông Eduardo Pazuello cho hay cơ quan này sẽ mua vaccine của tập đoàn Sinovac và đưa nó vào chương trình tiêm chủng, cùng với vaccine của công ty dược phẩm AstraZeneca và ĐH Oxford. Chi phí cho việc mua vaccine ước tính khoảng 2 tỉ reai (khoảng 8,3 ngàn tỉ VND).

Trung tâm nghiên cứu y sinh của bang Sao Paulo, Viện Butantan đang thử nghiệm loại vaccine Sinovac. Thống đốc bang Sao Paulo - ông Jo Doria hy vọng vào cuối năm loại vaccine này sẽ được cơ quan y tế sở tại phê duyệt để có thể bắt đầu tiêm chủng cho người dân vào tháng Một năm sau, theo báo Business Standard.

Tổng thống Jair Bolsonaro nói chuyện với nhà báo. Ảnh: BUSINESS STANDARD

Thông báo không mua vaccine của tổng thống đã khiến các thống đốc bang kinh ngạc. Thống đốc bang Maranhao Flavio Dino cho rằng có “sự phẫn nộ chung”.

Giám đốc Viện Butantan – ông Dimas Covas nói với các phóng viên rằng việc sản xuất 46 triêu liều vaccine Sinovac vẫn sẽ được tiến hành và cung cấp ngay cả khi không được đưa vào chương trình tiêm chủng liên bang.

“Ý thức hệ, chính trị, cuộc bầu cử sẽ không cứu chúng ta. Chính vaccine sẽ cứu được” – Thống đốc bang Sao Paulo, ông Doria nói với các phóng viên ở thủ đô Brasilia. Ông Doria được xem là đối thủ của ông Bolsonaro trong cuộc bầu cử vào năm 2022 sắp tới.

Ông Bolsonaro đã đáp trả ông Doria trong một cuộc họp báo ở vùng nông thôn Sao Paulo, cáo buộc thống đốc bang này chơi trò chính trị bằng cách vội vàng sản xuất ra một loại vaccine nhằm tăng sự nổi tiếng. Tổng thống cũng cáo buộc các đối thủ khác của mình đã “quảng bá câu chuyện về chủ nghĩa khủng bố kể từ khi bắt đầu đại dịch”.

Thống đốc bang Sao Paulo Jo Doria ngày 21-10 phát biểu trong cuộc họp báo về vaccine CoronaVac tại trụ sở Cơ quan Giám sát Y tế Quốc gia ở thủ đô Brasilia. Ảnh: AP

Viện Butantan cho biết vào ngày 19-10 rằng kết quả sơ bộ từ cuộc thử nghiệm lâm sang giai đoạn cuối của một loại vaccine có tên CoronaVac trên 9.000 tình nguyện viên đã chứng minh loại vaccine của Trung Quốc là an toàn.

Việc đưa CoronaVac vào chương trình tiêm chủng của quốc gia có khoảng 230 triệu dân sẽ là một thành công lớn đối với công ty Sinovac. Đây có thể được xem là một trong những nỗ lực tiêm chủng đầu tiên trên thế giới chống lại virus SARS-CoV-2 gây ra dịch COVID-19.

Ngày 21-10, Cơ quan quản lý thuốc Anvisa cho biết một tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vaccine của công ty AstraZeneca đã qua đời. Thế nhưng, cả AstraZeneca và ĐH Oxford đều nói sẽ tiếp tục cuộc thử nghiệm.

Brazil là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới bởi đại dịch. Theo thống kê của Bộ Y tế, Brazil đã có hơn năm triệu ca nhiễm và gần 155.000 ca tử vong do COVID-19.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm