Ông Blinken: Taliban hứa cho phép Mỹ và đồng minh di tản người dân sau 31-8

Hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 25-8 cho biết Taliban đã cam kết sẽ tiếp tục cho phép công dân Mỹ, các nước đồng minh và đối tác Afghanistan của Mỹ di tản từ sân bay Kabul sau thời hạn rút quân 31-8.

“Taliban đã cam kết một cách công khai lẫn bí mật về việc hỗ trợ và cho phép công dân Mỹ, các nước thứ ba và người dân Afghanistan được di tản một cách an toàn” - ông Blinken cho hay.

“Mỹ, các đồng minh và đối tác của chúng tôi, và hơn một nửa số quốc gia trên thế giới - tổng cộng là 114 quốc gia - đã làm rõ với Taliban rằng họ có trách nhiệm tuân thủ cam kết đó và cung cấp lối đi an toàn cho bất kỳ ai muốn rời khỏi đất nước, không chỉ trước ngày 31-8 mà còn những ngày sau đó” - ông Blinken nói thêm.

Người dân Afghanistan chuẩn bị lên máy bay để được rời khỏi đất nước trước mối đe dọa từ Taliban. Ảnh: SPUTNIK

Tuy nhiên, hôm 24-8, người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid cho biết sau một tuần hỗn loạn bên ngoài Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul, họ đã yêu cầu người dân ở nhà cho đến khi được triệu tập đến sân bay và chỉ cho phép người nước ngoài được rời đi.

Ngoại trưởng Mỹ tiết lộ thêm rằng kể từ khi quá trình sơ tản bắt đầu vào ngày 14-8, một ngày trước khi Taliban chiếm được Kabul, hơn 82.000 người đã được đưa ra khỏi Afghanistan, nhiều người trong số họ sẽ đến Doha, Qatar, nơi quân đội Mỹ đóng quân ở đó.

Ông Blinken cho biết 45% đến 46% trong số hơn 82.000 người đã được sơ tán cho đến nay là phụ nữ và trẻ em.

Những người được sơ tán xếp hàng để lên máy bay trong một cuộc sơ tán tại Sân bay Quốc tế Hamid Karzai, Kabul, Afghanistan, ngày 18-8. Ảnh: AFP

Cũng theo Ngoại trưởng Blinken, kể từ ngày 14-8, khoảng 4.500 công dân Mỹ đã được sơ tán, cũng như gia đình của họ. Chính quyền Washington cũng đã liên lạc với 500 người khác và hướng dẫn họ cách đến sân bay an toàn.

Đối với 1.000 người Mỹ khác được cho là vẫn đang ở Afghanistan, ông Blinken nói Bộ Ngoại giao đang tích cực liên hệ với họ trên nhiều kênh liên lạc để tìm hiểu xem họ có muốn rời đi hay không và nếu có, sẽ cho họ biết cách thức.

“Không có thời hạn nào trong việc giúp bất kỳ công dân Mỹ nào quyết định rời đi, cùng với rất nhiều người dân Afghanistan khác đã sát cánh cùng chúng tôi trong nhiều năm qua. Nỗ lực này sẽ được tiếp tục mỗi ngày ngay cả sau 31-8” - Ngoại trưởng Mỹ lưu ý.

Người dân chờ đợi bên ngoài sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul, Afghanistan vào ngày 17-8. Ảnh: REUTERS

Khi được hỏi tại sao Mỹ quan tâm đến những gì Taliban nói nếu Washington không công nhận họ là lực lượng lãnh đạo hợp pháp của Afghanistan, ông Blinken nói rằng Mỹ đã tham gia vào các cuộc đàm phán với Talinan trong nhiều năm để cố gắng tìm một giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột, và sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán ấy trong tương lai.

Theo ông Blinken, một Taliban giữ cam kết từ bỏ chủ nghĩa khủng bố, bảo vệ nhân quyền và cho phép người dân sơ tản khỏi Afghanistan mới là “một chính phủ mà Mỹ có thể làm việc cùng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm