Ông Blinken: Sẽ là 'sai lầm' nếu thay đổi hiện trạng Đài Loan

Hãng tin Reuters đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 11-4 cho biết Washington quan ngại về các “hành động gây hấn” của Trung Quốc đối với Đài Loan và cảnh báo sẽ là một "sai lầm nghiêm trọng" nếu bất kỳ nước nào cố gắng thay đổi hiện trạng ở Tây Thái Bình Dương bằng vũ lực.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn của đài NBC, ông Blinken hôm 11-4 cho biết: “Những gì chúng tôi thấy và điều chúng tôi thực sự quan tâm là các hành động ngày càng gây hấn của chính quyền Bắc Kinh nhắm vào Đài Loan, làm gia tăng căng thẳng ở eo biển Đài Loan”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AP

Khi được hỏi liệu Mỹ sẽ có phản ứng quân sự trước hành động của Trung Quốc ở Đài Loan hay không, ông Blinken đã từ chối bình luận.

"Tất cả những gì tôi có thể nói với các bạn là chúng tôi có một cam kết nghiêm túc để Đài Loan có thể tự vệ. Chúng tôi có một cam kết nghiêm túc đối với hòa bình và an ninh ở Tây Thái Bình Dương” – ông Blinken cho biết, nhắc đến Đạo luật Quan hệ Đài Loan.

"Chúng tôi đứng đằng sau những cam kết đó. Và trong bối cảnh đó, sẽ là một sai lầm nghiêm trọng cho bất kỳ nước nào cố gắng thay đổi hiện trạng đó bằng vũ lực” – ông Blinken tuyên bố.

Phát ngôn của ông Blinken được đưa ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng tại eo biển Đài Loan tiếp tục leo thang, khi Trung Quốc liên tục điều máy bay xâm nhập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) do Đài Loan thiết lập.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan hôm 9-4 cho biết 11 máy bay quân sự Trung Quốc đã tiến vào ADIZ hòn đảo này thiết lập trong bối cảnh tàu sân bay Liêu Ninh diễn tập gần hòn đảo.

Nhà Trắng cùng ngày cho biết đang theo dõi sát sao các hoạt động quân sự ngày càng tăng của Bắc Kinh tại eo biển Đài Loan, cho rằng các hoạt động gần đây của Trung Quốc có khả năng gây bất ổn trong khu vực.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 9-4 cũng đã ban hành hướng dẫn mới cho phép các quan chức Mỹ gặp gỡ tự do hơn với các quan chức Đài Loan.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hôm 9-4 cho biết: “Các hướng dẫn mới này tự do hóa hướng dẫn về các mối liên hệ với Đài Loan, phù hợp với các mối quan hệ không chính thức của chúng tôi”.

Theo ông Price, mục đích của hướng dẫn mới nhằm "khuyến khích sự tương tác của chính phủ Mỹ với Đài Loan, phản ánh mối quan hệ không chính thức ngày càng sâu sắc giữa hai bên".

Bắc Kinh hôm 8-4 đã đổ lỗi cho Mỹ về những căng thẳng với Đài Loan sau khi một chiến hạm Mỹ đi ngang qua eo biển Đài Loan.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan căng thẳng từ khi bà Thái Anh Văn, người phản đối chính sách "một Trung Quốc", trở thành lãnh đạo của hòn đảo hồi năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm