Ông Blinken: Đàm phán hạt nhân với Iran 'không thể tiếp tục vô hạn định'

Ngày 29-7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết rằng các cuộc đàm phán về việc khôi phục Thỏa thuận hạt nhân 2015 với Iran "không thể tiếp tục vô hạn định", nhấn mạnh rằng Washington đã "chuẩn bị đầy đủ" để tiếp tục đàm phán, hãng tin AFP đưa tin.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết Washington đang xem xét động thái của Tehran và luôn chuẩn bị đầy đủ để quay trở lại Vienna để tiếp tục các cuộc đàm phán. Theo ông, tiến trình này sẽ phụ thuộc vào phía Tehran.

Theo AFP, Mỹ đã gián tiếp tham gia vào các cuộc đàm phán của Iran với các cường quốc thế giới để khôi phục Thỏa thuận hạt nhân Iran. Theo đó, Iran phỉa cam kết hạn chế chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc được giám bớt lệnh trừng phạt kinh tế từ quốc tế.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AFP

Trước đó, vào ngày 28-7, Lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei cho rằng không có gì đảm bảo Mỹ sẽ không rút khỏi thỏa thuận một lần nữa.

"Việc tin tưởng phương Tây không có tác dụng" - ông nói.

Thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết giữa Iran với nhóm P5+1 - một nhóm gồm các quốc gia Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc - tại Áo vào năm 2015. Theo thỏa thuận, Tehran chỉ có thể làm giàu uranium ở mức 3,67%. 

Tuy nhiên, vào ngày 14-7, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố nước này có thể làm giàu uranium lên đến mức 90% - mức được coi là tiêu chuẩn tối thiểu để sản xuất vũ khí hạt nhân, hãng thông tấn Iran Mehr đưa tin.

“Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) có thể làm giàu uranium ở mức 20%-60% và, nếu một ngày nào đó lò phản ứng của chúng ta cần, AEOI có thể sản xuất uranium được làm giàu ở mức 90%” - ông cho biết.

Đàm phán phán hạt nhân Iran đã được nối lại vào tháng 4 năm nay. Tính đến thời điểm hiện tại, các bên đã trải qua 6 vòng đàm phán, song vẫn không có kết quả khả quan. Vòng đàm phán thứ sáu đã kết thúc vào ngày 20-6 và ngày diễn ra vòng tiếp theo vẫn chưa được ấn định.

Trong tháng này, Trưởng đoàn đàm phán Iran Abbas Araghchi cho biết các cuộc đàm phán phải "chờ đợi chính quyền mới của chúng tôi" vì Tehran đang "trong một giai đoạn chuyển tiếp".

Người dân Iran đã bầu ra tổng thống mới là ông Ebrahim Raisi - Bộ trưởng Tư pháp đương nhiệm. Theo đó, ông Rouhani sẽ rời nhiệm sở vào đầu tháng tới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm