Ông Blinken cảnh báo 'hậu quả' nếu Nga 'thô bạo' tại Ukraine

Hãng tin CNBC dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 11-4 cho biết ông lo ngại về số lượng quân đội Nga đang tập trung ở biên giới Ukraine, đồng thời cảnh báo Moscow rằng “sẽ có những hậu quả” nếu có hành vi thô bạo.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn của đài NBC hôm 11-4, ông Blinken cho biết: “Tôi phải nói với các bạn rằng tôi thực sự lo ngại về các hành động của Nga tại biên giới Ukraine”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: REUTERS

Ông Blinken cho biết “có nhiều binh sĩ Nga đang tập trung tại các biên giới này hơn bất kỳ thời điểm nào” kể từ năm 2014 khi Nga sáp nhập Crimea.

“Tổng thống Biden đã thể hiện rất rõ ràng quan điểm về điều này. Nếu Nga hành động liều lĩnh, hoặc gây hấn, sẽ phải trả giá, sẽ có hậu quả” – ông Blinken khẳng định, nói thêm rằng Mỹ đang trao đổi với các đồng minh và đối tác về các hành động gây hấn đang diễn ra ở biên giới.

Hôm 9-4, ông Blinken đã trao đổi với những người đồng cấp Đức và Pháp về “những hành động khiêu khích của Nga chống lại Ukraine”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm 8-4 cho biết chính quyền ông Biden đang tham khảo ý kiến của các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về sự gia tăng căng thẳng và vi phạm lệnh ngừng bắn.

Trao đổi với các phóng viên, bà Psaki cho biết: “Mỹ ngày càng lo ngại trước sự gia tăng leo thang gần đây của Nga ở miền đông Ukraine, gồm cả việc triển khai quân đội Nga ở biên giới Ukraine”. Bà Psaki gọi vấn đề này là “đáng quan ngại sâu sắc”.

Theo CNBC, những tuần gần đây, Moscow đã tăng cường sự hiện diện quân sự dọc biên giới Ukraine, động thái làm dấy lên lo ngại ở phương Tây về một cuộc xung đột quân sự mới đang leo thang giữa hai quốc gia láng giềng. 

Bộ Quốc phòng Nga cho biết dự định tiến hành hơn 4.000 cuộc tập trận trong tháng này nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng của các lực lượng.

Trước đó, chính phủ Ukraine hồi tháng 3 cho biết bốn binh sĩ của họ đã thiệt mạng do các cuộc pháo kích của Nga ở Donbass. Moscow đã phủ nhận việc có lực lượng ở miền đông Ukraine. 

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 9-4 cho biết Moscow sẽ triển khai các lực lượng trên lãnh thổ Nga theo quyết định của mình và gọi tình hình căng thẳng leo thang là “chưa từng có”. Ông Peskov cũng cho rằng Ukraine đang trên bờ vực nội chiến, có thể đe dọa an ninh của Nga.

Theo thông báo của Điện Kremlin, trong cuộc điện đàm hôm 9-4 với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cáo buộc Ukraine nối lại “các hành động khiêu khích nguy hiểm”. 

Tuần trước, Lầu Năm Góc nhắc lại lời kêu gọi Điện Kremlin giải thích về quyết định điều động binh sĩ tới biên giới.

“Nga đang tiến hành việc điều động quân đội dọc theo biên giới phía đông của Ukraine và ở Crimea, nơi vẫn thuộc về Ukraine, và đó là điều đáng lo ngại. Chúng tôi muốn biết thêm về những gì họ đang làm và ý định của họ là gì, vì chúng tôi không tin rằng điều đó có lợi cho an ninh và ổn định tại khu vục” – người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby hôm 9-4 nói với các phóng viên.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sắp tới dự kiến sẽ có cuộc gặp trực tiếp với Bộ trưởng NATO Jens Stoltenberg tại trụ sở liên minh ở Brussels.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm