Ông Biden:'Mỹ, EU phải chuẩn bị cho cuộc chiến với Trung Quốc'

Ngày 19-2, trong một bài phát biểu về chính sách đối ngoại, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ phải chuẩn bị cho "cuộc cạnh tranh chiến lược lâu dài với Trung Quốc", theo tờ South China Morning Post.

Đây được xem là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy quan điểm cứng rắn của chính quyền mới ở Washington về cách đối phó Bắc Kinh.

"Việc Mỹ, châu Âu và châu Á cùng hợp tác để bảo đảm hòa bình, bảo vệ các giá trị chung và thúc đẩy sự thịnh vượng chung ở Thái Bình Dương sẽ là một trong những nỗ lực có hiệu quả nhất của Mỹ" - ông Biden nói.

Tổng thống Joe Biden. Ảnh: AFP

"Cạnh tranh với Trung Quốc sẽ trở nên gay gắt" - ông nói thêm, đồng thời khẳng định Mỹ và các đồng minh ở châu Âu có nghĩa vụ đứng lên đấu tranh cho nền dân chủ thế giới.

Bài phát biểu của ông Biden được đưa ra chưa đầy một tháng sau khi ông nhậm chức - thời điểm quan hệ Mỹ-Trung vẫn đóng băng sau bốn năm trong nhiệm kỳ của người tiền nhiệm Donald Trump.

"Mỹ và EU phải chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh chiến lược lâu dài với Trung Quốc" - ông Biden nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Biden cũng khẳng định rõ rằng chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc sẽ khác.

"Chúng ta phải đẩy lùi các hành vi lạm dụng và cưỡng bức kinh tế của Trung Quốc làm suy yếu nền tảng của hệ thống kinh tế quốc tế" - ông nói.

Ông nhấn mạnh các công ty Trung Quốc phải tuân theo các tiêu chuẩn minh bạch như các công ty Mỹ và châu Âu.

Trong những tuần đầu tiên của chính quyền mới, các nhà quan sát ở Trung Quốc đã theo dõi chặt chẽ bất kỳ tín hiệu nào về cách Washington có thể dùng để đối phó với Bắc Kinh dưới thời ông Biden.

Bài phát biểu của ông Biden là ví dụ mới nhất cho thấy tâm thế chính trị đối với Trung Quốc đã thay đổi đến mức nào ở Mỹ, đặc biệt là trong năm qua.

Ngay sau bài phát biểu, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ trích luật hải cảnh của Trung Quốc cho phép các tàu tuần duyên của họ bắn vào các tàu nước ngoài, và nói rằng Mỹ sẽ cùng các đồng minh chống lại các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trước bài phát biểu của ông Biden, Đại diện Michael McCaul, đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đã kêu gọi tổng thống tcó "hành động táo bạo và có ý nghĩa" để buộc chính phủ Trung Quốc phải chịu trách nhiệm.

Ông McCaul nói trong một tuyên bố: "Những lời khiển trách và nói chuyện nghiêm khắc không còn đủ nữa".
Đồng thời, ông cũng cho biết các đồng minh của Mỹ vẫn còn cảnh giác với Washington sau bốn năm áp dụng chính sách "Nước Mỹ trên hết" của ông Trump, vốn kiến các đồng minh gặp khó trong việc đàm phán lại các thỏa thuận thương mại và tăng cường chia sẻ gánh nặng quân sự.
Các nhà phân tích cho biết bài phát biểu của tổng thống Mỹ đã phản ánh lập trường ngày càng cứng rắn ở Mỹ và các nơi khác rằng nhiều chính sách của Bắc Kinh dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình đã trở nên nguy hiểm.

Về các vấn đề chính sách đối ngoại cấp bách khác, ông Biden đã cho thấy rằng chính quyền của ông sẽ đi theo một hướng hoàn toàn khác với chính quyền của người tiền nhiệm.

Hôm 18-2, chính phủ Mỹ cho biết nước này để ngỏ khả năng bắt đầu lại các cuộc đàm phán ngoại giao với Iran liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này. Trong khi đó, ông Biden đã chỉ trích đích danh Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bài phát biểu một ngày sau đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm