Ông Biden vạch kế hoạch ứng phó COVID-19 sau khi nhậm chức

Theo hãng tin Channel News Asia, Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden ngày 8-12 đã công bố đội ngũ đặc trách của chính quyền mới nhằm ứng phó COVID-19, đồng thời vạch ra kế hoạch xử lý đại dịch này trong 100 ngày đầu cầm quyền. 

Phát biểu trong buổi họp báo tại thành phố Wilmington, bang Delaware, hôm 8-12, ông Biden đã công bố kế hoạch ứng phó đại dịch COVID-19 ngay trong 100 ngày đầu tiên ông nắm quyền.

Cụ thể, ông Biden sẽ kêu gọi tất cả người Mỹ tình nguyện đeo khẩu trang trong 100 ngày này, cam kết phân phối 100 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cũng như mở cửa trở lại phần lớn trường học trên khắp cả nước.

"Trong 100 ngày, chúng ta có thể thay đổi diễn biến của dịch bệnh và làm cuộc sống tại Mỹ trở nên tốt đẹp hơn. Dù quan điểm chính trị hoặc lập trường của bạn là gì, hãy đeo khẩu trang trong vòng 100 ngày” – ông Biden nói.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Ảnh: REUTERS

Các loại vaccine có hiệu quả sẽ giúp chính quyền ông Biden tập trung vào nhiệm vụ khôi phục nền kinh tế Mỹ.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ hôm 8-12 cũng đã công bố các tài liệu cho thấy không có vấn đề mới phát sinh về mức độ an toàn và hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19 do công ty Pfizer sản xuất.

Cũng tại sự kiện trên, ông Biden đã công bố đội ngũ đặc trách phản ứng của chính quyền mới đối với đại dịch COVID-19.

Ông đã đề cử Tổng chưởng lý bang California Xavier Becerra làm Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh. Ông Becerra sẽ có trọng trách lãnh đạo các cơ quan y tế Mỹ ứng phó đại dịch COVID-19.

Ông Biden cũng đã giới thiệu các vị trí lãnh đạo y tế quan trọng khác, trong đó tiến sĩ Anthony Fauci sẽ phụng sự với tư cách cố vấn y tế chính về COVID-19 của tổng thống, đồng thời tiếp tục đảm nhiệm vai trò giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia.

Tiến sĩ Rochelle Walensky sẽ là người đứng đầu Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ.

Cố vấn kinh tế Jeff Zients, người từng làm việc trong chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama, sẽ điều phối nỗ lực ứng phó COVID-19 bao gồm việc phân phối hàng trăm triệu liều vaccine với sự phối hợp của nhiều cơ quan liên bang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm