Ông Biden: 'Trung Quốc sẽ giành mất bữa ăn của chúng ta'

Ngày 11-2, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Trung Quốc đang đe dọa vượt qua Mỹ về cơ sở hạ tầng và giao thông công cộng. Qua đó, ông kêu gọi các nhà lập pháp ủng hộ việc thông qua dự luật chi tiêu cho các nâng cấp của Mỹ, tờ South China Morning Post đưa tin.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Phát biểu trước các phóng viên tại Phòng Bầu dục trước cuộc họp kín với các thượng nghị sĩ về chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, ông Biden đặc biệt nhấn mạnh sự phát triển của mạng lưới đường sắt cao tốc rộng khắp của Trung Quốc và nỗ lực nâng cao các giải pháp thay thế năng lượng sạch cho ô tô chạy bằng điện của nước này.

"Họ đang đầu tư hàng tỉ USD để giải quyết hàng loạt vấn đề liên quan giao thông vận tải, môi trường và nhiều thứ khác. Chúng ta phải có hành động” - ông Biden nói.

"Nếu chúng ta không di chuyển, Trung Quốc sẽ giành mất bữa ăn của chúng ta" - ông Biden nói.

Động thái này hoàn toàn trái ngược với nhận xét mà ông đưa ra gần hai năm trước, trong những ngày đầu của chiến dịch tranh cử tổng thống. Trước đó ông nói: "Trung Quốc định ăn bữa trưa của chúng tôi? Cố lên nào anh bạn".

Trong khi các đảng viên Cộng hòa lấy những bình luận đó làm bằng chứng cho thấy ông Biden sẽ không quy trách nhiệm cho Bắc Kinh, những tuần đầu nhiệm kỳ tổng thống của ông đã chứng minh không hề có sự giảm nhiệt nào trong quan hệ song phương Mỹ - Trung.

Ngoài ra, trong cuộc điện đàm tổng thống đầu tiên với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 10-2, ông Biden đã nhấn mạnh các vấn đề ở Tân Cương, Tây Tạng, Hong Kong và Đài Loan. Đồng thời, ông cũng bày tỏ sự cứng rắn trước các hành động liên quan kinh tế của Trung Quốc ở khu vực - những điều không có trong cuộc gọi đầu tiên của Tổng thống Donald Trump với lãnh đạo Trung Quốc.

Trong khi coi Bắc Kinh là "đối thủ cạnh tranh nghiêm trọng nhất" của Mỹ, ông Biden nói rằng chính quyền của ông sẽ tìm cách can dự với Trung Quốc trên một số lĩnh vực "nếu việc đó có lợi cho Mỹ", bao gồm cả nỗ lực toàn cầu để chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu.

Trong bối cảnh lưỡng đảng tiếp tục áp lực từ Quốc hội yêu cầu Washington phải cứng rắn với Bắc Kinh, chính quyền ông Biden cũng đã cam kết tập hợp một mặt trận đa phương để buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về các hành động cả bên trong lẫn bên ngoài biên giới của mình.

Đặc biệt, các quan chức cấp cao cũng cho biết ông Biden sẽ tìm cách củng cố các liên minh quân sự với Úc, Ấn Độ và Nhật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm