Ông Biden tiết lộ dàn quân sư đắc lực ở Nhà Trắng

Theo đài CNN, ngày 17-11, ông Joe Biden đã chỉ định một số nhân vật thân cận trong đội ngũ vận động tranh cử của ông và một nghị sĩ đảng Dân chủ làm các cố vấn cấp cao trong Nhà Trắng, giữ vững nhóm nòng cốt thân cận trong bối cảnh chuyển giao quyền lực.

"Mỹ đang phải đối mặt với những thách thức lớn, và họ sẽ mang đến những quan điểm đa dạng và cam kết chung tay để giải quyết khó khăn, phát triển quốc gia  mạnh hơn, đoàn kết hơn" - ông Biden cho biết.

Thông báo trên đưa ra sau khi vào tuần trước, ông Biden bổ nhiệm ông Ron Klain làm Chánh văn phòng Nhà Trắng. Dự kiến trong những ngày tới, ông Biden sẽ công bố chi tiết thành viên nội các.

Dưới đây là chín nhân vật chủ chốt, đóng vai trò cố vấn quan trọng cho ông Biden khi ông chuyển vào Nhà Trắng sau ngày 20-1-2021:

Phó Chánh văn phòng Nhà Trắng: Jen O'Malley Dillon

Theo tuyên bố được đội ngũ chuyển giao của ông Biden đưa ra, Quản lý ban vận động tranh cử - bà Jen O'Malley Dillon được chỉ định làm Phó Chánh văn phòng Nhà Trắng tương lai.

Bà O'Malley Dillon được chỉ định làm Phó Chánh văn phòng Nhà Trắng. Ảnh: AP

Bà O'Malley Dillon trước đây từng là phó giám đốc chiến dịch tranh cử của Tổng thống Barack Obama năm 2012, giám đốc điều hành của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ và giám đốc điều hành cuộc đua năm 2008 của ông Obama tại các bang chiến trường. Bà cũng là một đối tác sáng lập Precision Strategies, một công ty tư vấn của đảng Dân chủ.

“Chúng tôi có những việc khó khăn trước mắt cần giải quyết, và với sự lãnh đạo của ông ấy (Joe Biden), chúng tôi cùng nhau làm việc vì người dân Mỹ” - bà O'Malley Dillon viết lên Twitter và gọi đó là “niềm vinh dự của cuộc đời” khi được làm việc cho ông Biden.

Cố vấn cấp cao, kiêm giám đốc Văn phòng Quan hệ công chúng của Nhà Trắng: Cedric Richmond

Hôm 17-11, nghị sĩ Richmond, người từng là đồng chủ tịch trong chiến dịch tranh cử của ông Biden, thông báo rời quốc hội sau 10 năm làm việc trong Ủy ban Cách thức và Phương tiện của Hạ viện. 

Nghị sĩ Richmond. Ảnh: Alex Brandon/AP

Trước đây ông Richmond từng là lãnh đạo nhóm nghị sĩ da màu trong quốc hội. Ông Richmond cho biết với tư cách là một thành viên của chính quyền mới, ông sẽ đại diện trao đổi bất cứ lúc nào với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hoặc lãnh đạo cấp cao đảng Dân chủ trong Hạ viện Jim Clyburn.

“Bạn không thể điều hành đất nước nếu không giành chiến thắng. Chúng tôi đang kiểm soát Hạ viện và chương trình nghị sự của chúng tôi quyết liệt hơn những gì đảng Cộng hòa đưa ra” - ông Richmond cho biết.

Cố vấn Tổng thống: Steve Ricchetti

Ông Steve Ricchetti. Ảnh: CNN

Ông Ricchetti từng là Chánh văn phòng cho Biden trong nhiệm kỳ phó tổng thống thứ hai của ông. Công ty vận động hành lang của ông Ricchetti đại diện cho các nhóm bao gồm Hiệp hội Bệnh viện Mỹ, Hiệp hội Bảo hiểm Y tế Mỹ, các nhà sản xuất thuốc như Eli Lilly, Novartis, Pfizer, Sanofi-Aventis, General Motors và các công ty truyền thông như AT&T và Nextel. Trước khi tham gia chiến dịch, ông Ricchetti là giám đốc điều hành của Trung tâm Penn Biden.

Cố vấn cấp cao cho Tổng thống: Mike Donilon

Ông Mike Donilon. Ảnh: CNN

Ông Donilon, trước đây từng là cố vấn cho ông Biden khi ông là phó tổng thống, cũng từng là giám đốc điều hành của Viện Biden và giảng dạy tại Đại học Delaware.

Cố vấn cho Tổng thống: Dana Remus

Bà Remus từng là cố vấn cho Quỹ Obama và văn phòng cá nhân của cựu tổng thống. Trong chính quyền Obama và Biden, bà từng là phó trợ lý cho tổng thống và phó cố vấn các vấn đề đạo đức. Trước đây bà là giáo sư luật tại Đại học North Carolina và là thư ký cho Thẩm phán Tòa án Tối cao Samuel Alito.

Giám đốc điều hành Phòng Bầu dục: Julie Annie Tomasini 

Bà Tomasini là trợ lý cấp cao lâu năm của ông Biden, từng phó thư ký báo chí khi ông Biden là phó Tổng thống.

Có ba người Mỹ gốc Latinh trong số những người đầu tiên được chọn vào đội ngũ nhân viên cấp cao Nhà Trắng của ông Biden đều từng làm việc trong chính quyền Tổng thống Barack Obama. Ba nhân vật đáng chú ý này là: bà Julie Chavez Rodriguez, bà Julissa Reynoso Pantaleon và ông Anthony Bernal. 

Giám đốc Văn phòng Các vấn đề liên chính phủ: Julie Rodriguez

Bà Julie Rodriguez và cựu Tổng thống Barack Obama. Ảnh: AP

Truớc khi tham gia vào đội ngũ chiến dịch tranh cử của ông Biden, bà Julie Rodriguez là phó giám đốc chiến dịch tranh cử của bà Kamala Harris. 

Chánh văn phòng cho Đệ nhất phu nhân: Julissa Reynoso Pantaleon 

Bà Pantaleon là đối tác của công ty luật Winston & Strawn, từng là đại sứ Mỹ tại Uruguay và là phó trợ lý Ngoại trưởng.

Cố vấn cấp cao cho Đệ nhất Phu nhân:  Anthony Bernal 

Ông Anthony Bernal  sẽ trở thành cố vấn cấp cao cho phu nhân của ông Biden. Ông Bernal đã từng là phó giám đốc chiến dịch và tham mưu trưởng của bà Jill Biden trong suốt chiến dịch.

Ông Biden giải thích sự lựa chọn bổ nhiệm các vị trí trong Nhà Trắng cho những người có gốc gác và màu da khác nhau phản ánh sự đa dạng và phong phú của nước Mỹ.

Ông Trump lại sa thải quan chức

Cùng ngày, Tổng thống Donald Trump đăng lên Twitter thông báo sa thải ông Chris Krebs, giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng, thuộc Bộ An ninh nội địa.

Quyết định của ông Trump được cho là liên quan đến việc ông Krebs phát ngôn rằng “không có bằng chứng cho thấy hệ thống bỏ phiếu nào bị xóa hoặc mất phiếu bầu, thay đổi phiếu bầu".

"Tuyên bố gần đây của Chris Krebs về an ninh của cuộc bầu cử năm 2020 là rất không chính xác" - ông Trump nói trong một tweet cũng lặp lại các thuyết âm mưu vô căn cứ khác về cuộc bầu cử.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm