Ông Biden: Tấn công mạng có thể dẫn đến 'một cuộc chiến tranh thực sự'

Tổng thống Joe Biden hôm 27-7 cảnh báo rằng bất kỳ cuộc tấn công mạng nào nhắm vào Mỹ đều có thể dẫn đến "một cuộc chiến tranh thực sự" giữa các cường quốc, nhấn mạnh mối đe dọa ngày càng tăng do Nga và Trung Quốc gây nên.

An ninh mạng đã trở thành mối quan tâm hàng đầu trong các chính sách của chính quyền ông Biden. Mỹ thời gian qua hứng một loạt các cuộc tấn công mạng nhằm vào công ty phát triển phần mềm SolarWinds, công ty vận hành đường ống dẫn nhiên liệu Colonial Pipeline, nhà sản xuất thịt JBS và công ty phần mềm Kaseya.

Các cuộc tấn công mạng trên đã gây nhiều tổn hại cho nước Mỹ, một số ảnh hưởng đến cả nguồn cung cấp nhiên liệu và thực phẩm ở nhiều vùng của quốc gia này, theo hãng tin Reuters.

"Tôi nghĩ nhiều khả năng các cuộc tấn công ấy sẽ biến thành một cuộc chiến tranh vũ trang thực sự giữa các cường quốc. Đây có thể sẽ là hậu quả của một vụ tấn công mạng lớn. Thật đáng lo khi khả năng xảy ra việc này đang tăng lên theo cấp số nhân” - ông Biden nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ cũng đồng thời gửi lời cảm ơn đến những thành viên của các cơ quan tình báo Mỹ, nhấn mạnh sự tin tưởng của ông vào công việc mà họ làm và cho biết ông sẽ không gây áp lực chính trị lên họ. 

Bình luận của ông Biden đưa ra một sự khác biệt rõ ràng so với những nhận xét trước đó của cựu Tổng thống Donald Trump, người có mối quan hệ gây nhiều tranh cãi với các cơ quan tình báo trước các cáo buộc cho rằng Nga đã can thiệp để giúp ông giành chiến thắng cuộc bầu cử năm 2016.

Trước đó, tại Hội nghị thượng đỉnh ở Geneva, Thụy Sĩ, vào ngày 16-6 giữa ông Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ đã chia sẻ danh sách các cơ sở hạ tầng quan trọng mà Mỹ xem như "lằn ranh đỏ" đối với các quốc gia và tổ chức nhà nước khác.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết kể từ đó, chính quyền Washington đã thường xuyên liên lạc với Điện Kremlin về các cuộc tấn công mạng nhằm vào Mỹ, Reuters đưa tin.

Trong bài phát biểu của mình, ông Biden còn nhấn mạnh những mối đe dọa từ Trung Quốc, cho rằng Chủ tịch Tập Cận Bình "hết sức nghiêm túc về việc trở thành lực lượng quân sự hùng mạnh nhất thế giới, cũng như nền kinh tế lớn nhất và nổi bật nhất thế giới vào giữa những năm 2040”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm