Ông Biden siết chặt giám sát vốn đầu tư Trung Quốc vào Mỹ

Một cơ quan của chính phủ Mỹ đảm nhận việc xem xét đầu tư nước ngoài sẽ tăng cường giám sát đầu tư Trung Quốc vào các công ty khởi nghiệp của Mỹ, trang Business Insider đưa tin hôm 31-1.

Các quan chức và luật sư an ninh quốc gia Mỹ giấu tên tiết lộ với tờ Wall Street Journal rằng Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) đã thành lập cơ quan nói trên dưới dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump với khoảng hai mươi người. Cơ quan này có nhiệm vụ xem xét các khoản đầu tư nước ngoài có thể đe dọa đến an ninh quốc gia Mỹ.

Dưới thời Tổng thống Biden, cơ quan này sẽ tăng cường hoạt động và có thể truy ngược lại nguồn gốc vốn đầu tư mạo hiểm từ Trung Quốc, kể cả các giao dịch nhỏ. Trong năm nay, dự kiến cơ quan mới sẽ có quyền phạt tiền, ra lệnh cho các công ty thay đổi cơ cấu quản trị hoặc thậm chí yêu cầu thoái vốn nếu phát hiện ra đầu tư Trung Quốc trong một số thương vụ nhất định.

Tờ The Wall Street Journal cho rằng CFIUS sẽ là một tiêu điểm trong nỗ lực của ông Biden nhằm hạn chế ảnh hưởng của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Các nguồn tin giấu tên cho biết gần đây, cơ quan trên đã gửi thư tới hàng chục công ty và yêu cầu kê khai chi tiết về đầu tư nước ngoài. Cơ quan này đặc biệt lo ngại về việc Trung Quốc đầu tư vào các công ty công nghệ Mỹ thông qua trung gian bởi không phải lúc nào cũng có thể truy nguyên rõ ràng nguồn vốn.

Theo các quan chức an ninh quốc gia và những người thuộc CFIUS, chính quyền ông Biden sẽ cung cấp cho cơ quan trên về những điểm được coi là trọng tâm an ninh, những vùng “cấm địa” đối với các nhà đầu tư Trung Quốc cũng như Nga và các quốc gia khác.

Một phát ngôn viên của chính quyền ông Biden nói với The Wall Street Journal rằng chính quyền "sẽ đảm bảo CFIUS phát triển thành một ủy ban của thế kỷ 21 và có thể đánh giá chính xác các rủi ro mới và đang tiến triển."

Theo một nguồn tin, trong năm 2020, CFIUS đã thông báo với một số công ty khởi nghiệp rằng cơ quan này đang xem xét các khoản đầu tư giai đoạn hạt giống từ 500.000 đô la trở xuống liên quan đến một nhà đầu tư có liên kết với Trung Quốc.

Đặc biệt, một nguồn tin khác nói rằng vào năm 2020, CFIUS đã ra lệnh cho các nhà đầu tư Trung Quốc bán cổ phần của họ ở hai công ty bán dẫn Mỹ. Tuy nhiên, các nguồn tin không cung cấp tên của hai công ty này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm