Ông Biden sẽ không chủ động gọi ông Trump mà gọi ai hôm nay?

Cửa vào Nhà Trắng với ứng viên Dân chủ Joe Biden đang rất thênh thang sau khi ông dẫn trước Tổng thống Donald Trump tại hai bang chiến địa Pennsylvania và Georgia.

Ông Biden có một danh sách dài các địa chỉ phải gọi điện trong ngày 6-11 (giờ Mỹ). Một trong những cuộc gọi thuộc hàng quan trọng nhất có lẽ là với lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện – nghị sĩ Cộng hòa Mitch McConnell, theo CNN.

Cho đến giờ hai nhân vật này vẫn chưa trao đổi với nhau. Một trợ lý của ông Biden nói thời điểm còn sớm. Một cố vấn của ông McConnell cũng cho biết cuộc gọi chưa diễn ra, nhưng dự kiến sẽ diễn ra trong ngày 6-11 (giờ Mỹ).

Ông Biden (phải) và ông McConnell (trái) thời còn làm việc chung ở Thượng viện. Ảnh: WSJ

Ông McConnell nhiều khả năng sẽ là người giữ vai trò quan trọng trong việc chấp nhận các thành viên nội các sắp tới của ông Biden, nếu phe Cộng hòa tiếp tục giữ thế đa số tại Thượng viện.

Ông Biden và ông McConnell có biết nhau từ lâu, khi cùng làm việc ở Thượng viện hàng thập niên. Với vai trò phó tổng thống trong 8 năm dưới thời chính phủ Obama, ông Biden lúc đó đồng thời là Chủ tịch Thượng viện và gần gũi với ông McConnell trong công việc, đặc biệt khi bàn bạc về các chính sách dưới thời Obama.

Ông Biden (trái), ông Obama (giữa), ông McConnell (phải) thời còn làm việc chung. Ảnh: BUSINESS INSIDER

“Lúc này ông ấy sẽ cần đến quan hệ này hơn bao giờ hết” – một người bạn của ông Biden nhận định.

Về phần ông McConnell, có vẻ ông sẽ có cách tiếp cận đặc biệt thận trọng với ông Biden, đặc biệt trong bối cảnh nhạy cảm liên quan khả năng ông Trump sẽ từ chối nhận thua trong cuộc bầu cử này, một nguồn tin thân cận ông McConnell cho biết. Tuy nhiên nguồn tin này cũng nói ông McConnell cũng mong nói chuyện với ông Biden và sẽ làm điều đó vào thời điểm thích hợp.

Về chuyện khi nào ông Biden và ông Trump nói chuyện với nhau, theo một trợ lý của ông Biden thì ông sẽ không khởi xướng cuộc gọi này trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm