Ông Biden sẽ gọi điện cho lãnh đạo nước nào đầu tiên?

Tờ The Hill ngày 20-1 dẫn thông báo của Nhà Trắng cho biết lãnh đạo nước ngoài mà Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc gọi đầu tiên là Thủ tướng nước láng giềng Canada - ông Justin Trudeau.

Đây sẽ là cuộc gọi đầu tiên của ông Biden với cương vị là tân tổng thổng Mỹ với một nhà lãnh đạo nước ngoài.

"Tôi cho rằng họ chắc chắn sẽ thảo luận về mối quan hệ Mỹ - Canada cũng như sắc lệnh ông Biden vừa ký hủy cấp phép cho đường ống dẫn dầu Keystone XL" - Thư ký báo chí Jen Psaki trao đổi với các phóng viên.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP

Trả lời câu hỏi về khả năng ông Biden sẽ có một cuộc gọi với Tổng thống Nga Vladimir Putin, bà Psaki bày tỏ sự kỳ vọng rằng ông Biden đầu tiên sẽ tìm cách kết nối với "các đối tác và đồng minh".

“Ông ấy cảm thấy điều quan trọng là phải xây dựng lại những mối quan hệ đó và giải quyết những thách thức và mối đe dọa mà chúng ta đang đối mặt trên toàn cầu – bà Psaki chia sẻ.

Bà Psaki cho biết hiện chưa có thông tin về chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Biden.

Ông Biden ngày 20-1 đã ký 15 sắc lệnh hành pháp ngay trong ngày làm việc đầu tiên của ông tại Nhà Trắng, trong đó có việc thu hồi cấp phép dành cho đường ống dẫn dầu Keystone XL từ Canada sang Mỹ gây tranh cãi.

Thư ký báo chí Psaki và các quan chức hàng đầu khác của ông Biden đã nói với các phóng viên vào đêm trước lễ nhậm chức rằng các hành động trong ngày đầu tiên nắm quyền của ông Biden chỉ là một phần trong một loạt các động thái nhằm hủy bỏ các chính sách trước đây của ông Trump và thực hiện các lời hứa tranh cử mà ông Biden đã hứa với người dân Mỹ.

Bà Psaki còn nói rằng trong những ngày tới ông Biden sẽ còn thực hiện một loạt thay đổi để xử lý những vấn đề còn tồn đọng dưới nhiệm kỳ của ông Trump.

“Tổng thống Biden sẽ tiếp tục hành động trong 10 ngày tới và trong toàn bộ thời gian tại vị để giải quyết bốn cuộc khủng hoảng mà ông ấy đã đặt ra" - bà Psaki cho biết.

Nhiều nhà lãnh đạo các nước hôm 20-1 đã gửi lời chúc mừng tới ông Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris, bày tỏ hy vọng tiếp tục hợp tác với chính quyền mới, đồng thời xem sự kiện ông Biden nhậm chức là cơ hội để bắt đầu lại và cải thiện các mối quan hệ sau nhiệm kỳ bốn năm của ông Trump.

“Mỹ đã trở lại. Và châu Âu đã sẵn sàng. Để kết nối lại với một đối tác cũ và đáng tin cậy, để thổi cuộc sống mới vào liên minh của chúng ta. Tôi mong muốn được làm việc cùng với ông Biden" – Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen bày tỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm