Ông Biden sẽ đến Texas

Hãng tin AP dẫn thông báo của Nhà Trắng đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đến thăm bang Texas vào ngày 26-2, trong bối cảnh bang này bắt đầu quá trình phục hồi sau thảm họa bão tuyết.

Theo thông báo của Nhà Trắng hôm 23-2, ông Biden và phu nhân Jill Biden sẽ đến thăm thành phố Houston, bang Texas vào ngày 26-2.

Trong chuyến thăm, ông Biden cũng sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo địa phương để thảo luận quá trình phục hồi sau đợt giá rét kỷ lục và sẽ đến thăm một trung tâm y tế COVID-19 nơi đang tiến hành phân phối vaccine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: NBC NEWS

Kể từ khi thảm họa xảy ra, ông Biden đã liên lạc với chính quyền tại các bang bị ảnh hưởng.

Trước đó, ông Biden cho biết đang cân nhắc đến thăm bang Texas trong tuần này nhằm đánh giá cách phản ứng của liên bang đối với cuộc khủng hoảng.

Tuy nhiên, ông Biden cho biết sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc đến thăm bang Texas sau khi đảm bảo rằng sự hiện diện của mình không làm cản trở nỗ lực phục hồi.

Nhà Trắng cũng đang làm việc chặt chẽ với Thống đốc bang Texas Greg Abbott về cách ứng phó với thảm họa.

Trước đó, ông Biden ngày 20-2 đã ban bố tình trạng thảm họa nghiêm trọng tại bang Texas, nơi đang phải đối mặt tình trạng mất điện trên diện rộng và thiếu nước trong bối cảnh mùa đông lạnh giá.

Theo Cơ quan Quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA), hành động của ông Biden sẽ giúp mở ra các gói tài trợ liên bang nhằm hỗ trợ người dân trên toàn bang Texas về chỗ ở tạm thời, sửa chữa nhà cửa và các khoản vay chi phí thấp.

Ngoài ra, hành động này cũng sẽ giúp mở ra các gói tài trợ nhằm hỗ trợ chi phí cho chính quyền bang và địa phương, cũng như một số tổ chức phi lợi nhuận tư nhân trong việc tiến hành các biện pháp bảo vệ khẩn cấp và giảm thiểu rủi ro. 

Ngoài ra, sự gia tăng “đột biến” giá điện tại bang Texas khiến các nhà chức trách Texas phải mở điều tra.

Thị trưởng của hai trong số các thành phố lớn nhất ở Texas - ông Sylvester Turner của TP Houston và bà Betsy Price của TP Fort Worth - nói rằng Texas nên giúp thanh toán một số “hóa đơn điện khổng lồ” của người dân sau đợt rét kỷ lục gây mất điện trên diện rộng.

Texas là bang duy nhất ở Mỹ vận hành lưới điện độc lập với mạng lưới liên bang. Theo đó, giá điện thay đổi theo nhu cầu thị trường. Trong đợt giá lạnh lần này, nhu cầu sử dụng điện tăng lên dẫn đến việc giá điện tăng “đột biến”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm