Ông Biden rút lại lệnh cấm TikTok, WeChat của ông Trump

Theo thông tin từ Nhà Trắng, hôm 9-6, Tổng thống Joe Biden đã rút lại lệnh cấm các ứng dụng Trung Quốc như TikTok và WeChat do người tiền nhiệm Donald Trump ban hành, kênh Channel News Asia đưa tin.

Theo một thông cáo, thay vì cấm các ứng dụng này, chính quyền ông Biden sẽ tiến hành đánh giá dựa trên các tiêu chuẩn và phân tích dựa vào các bằng chứng để giải quyết các nguy cơ an ninh từ các ứng dụng do các tổ chức nước ngoài kiểm soát.

Cụ thể, sắc lệnh này tìm cách xác định ứng dụng nào có thể gây ra rủi ro cho an ninh quốc gia và người dân Mỹ bao gồm các ứng dụng được sở hữu, kiểm soát hoặc quản lý bởi những cá nhân hỗ trợ hoạt động quân sự hoặc tình báo nước cho nước ngoài, hoặc các cá nhân liên quan đến các hoạt động tấn công mạng, hoặc liên quan đến các ứng dụng thu thập các dữ liệu nhạy cảm của người dùng.

Tổng thống Joe Biden trong phòng Bầu Dục. Ảnh: AFP

Sắc lệnh này yêu cầu Bộ Thương mại và các cơ quan liên bang khác đưa ra các hướng dẫn để bảo vệ dữ liệu người dùng, bao gồm thông tin nhận dạng cá nhân và thông tin di truyền.

Hiện hai công ty Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về động thái trên.

Trước đó, ông Trump đã ban hành lệnh cấm các ứng dụng Trung Quốc này và buộc Tik Tok phải bán cho các công ty Mỹ do lo ngại về nguy cơ an ninh quốc gia. Điều này đã làm gia tăng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh.

Tuy nhiên, việc bán Tik Tok cho các công ty Mỹ như Microsoft và Oracle gặp nhiều vấn đề vì thương vụ này gặp nhiều trở ngại, trong đó có trở ngại từ phía Bắc Kinh. Lệnh cấm đối với WeChat cũng bị trì hoãn do những người dùng ở Mỹ khởi kiện rằng lệnh cấm này đã vi phạm quyền của họ.

TikTok là một ứng dụng làm video ngắn thuộc sở hữu của gã khổng lồ ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh. Ứng dụng này được cho là có khoảng một tỉ người dùng trên toàn thế giới, trong đó có hơn 100 triệu người dùng ở Mỹ.

WeChat cũng thuộc quyền quản lý của của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc khác là Tencent. Đây là một "siêu ứng dụng" vô cùng phổ biến tích hợp nhiều chức năng như mạng xã hội, nhắn tin, thương mại điện tử,...

Việc ký sắc lệnh mới của ông Biden diễn ra một ngày sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chi 200 tỉ USD đầu tư vào lĩnh vực công nghệ nhằm đối phó với sự cạnh tranh của các đối thủ Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm