Ông Biden ra tuyên bố gây sốc về ông Putin

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết chính quyền ông đang chuẩn bị đòn đáp trả gay gắt sau khi các cơ quan an ninh Mỹ báo cáo Nga đã nỗ lực can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2020 nhằm có lợi cho ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump.

Trả lời phỏng vấn đài ABC News hôm 17-3, khi người dẫn chương trình George Stephanopoulos hỏi ông có đồng ý với đánh giá Tổng thống Nga Vladimir Putin là “kẻ sát nhân” hay không, ông Biden trả lời: “Tôi đồng ý”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik / Aleksey Nikolskyi

Ông Biden nói thêm trước đó ông đã cảnh báo ông Putin rằng Mỹ có khả năng sẽ hành động nếu phát hiện bằng chứng Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2020.

“Ông ấy sẽ trả giá. Cái giá ông ấy sẽ trả, các bạn sẽ thấy ngay thôi” – ông Biden cảnh báo nhưng không đi sâu chi tiết.

Hôm 16-3, một báo cáo chung của các cơ quan tình báo Mỹ, trong đó có Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và Bộ An ninh Nội địa được giải mật. Tuyên bố cáo buộc Nga nỗ lực can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 với mục đích bôi nhọ ông Biden và đảng Dân chủ, ủng hộ ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump, làm suy giảm lòng tin của công chúng đối với tiến trình bầu cử và làm trầm trọng thêm sự chia rẽ chính trị xã hội ở Mỹ. 

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Biden lưu ý rằng vẫn có những lĩnh vực mà Nga và Mỹ có thể tìm thấy điểm chung bất chấp mối quan hệ nguội lạnh giữa hai cường quốc.

“Có những lĩnh vực có lợi ích chung của chúng tôi để làm việc cùng nhau. Đó là lý do tôi đã gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START)” – ông Biden nói.

Ông Biden còn nhớ lại cuộc gặp hồi tháng 3-2011 giữa ông với ông Putin khi ông Putin giữ chức Thủ tướng Nga. Ông Biden nói: “Tổng thống Bush đã bảo tôi nhìn vào mắt ông ấy và nhìn thấu tâm hồn ông ấy. Tôi nói tôi nhìn vào mắt ông ấy và không nghĩ ông ấy có tâm hồn”.

Những tuyên bố của ông Biden ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích từ Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin. Ông Volodin gọi những tuyên bố trên là cuộc tấn công vào Nga và là chứng cuồng loạn do yếu kém.

Ngoài ra, hôm 17-3, Nga triệu hồi đại sứ Nga tại Washington về Moscow để tham vấn mối quan hệ giữa Moscow với Washington. Nga còn nhấn mạnh họ muốn ngăn chặn sự xấu đi không thể đảo ngược trong mối quan hệ song phương.

“Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov đã được mời tới Moscow để tham vấn nhằm phân tích nên làm những gì trong mối quan hệ với Mỹ” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết trong một tuyên bố.

Bà Zakharova nói rằng điều quan trọng nhất với Moscow là xác định cách hàn gắn quan hệ Mỹ-Nga về cơ bản đã bị Washington đẩy vào ngõ cụt trong những năm gần đây.

Bà Zakharova nói Nga muốn ngăn tình trạng xấu đi không thể đảo ngược trong quan hệ song phương nếu người Mỹ hiểu được những rủi ro liên quan.

Bộ Ngoại giao Nga không nhắc đến những phát ngôn của ông Biden về ông Putin, chỉ nói Moscow muốn phân tích kết quả 100 ngày đầu của nhiệm kỳ ông Biden.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm