Ông Biden phớt lờ chuyện ông Trump đòi 'lật' kết quả bầu cử

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden phải đối mặt với nhiều thách thức lịch sử khi bước vào Nhà Trắng vào ngày 20-1: đại dịch COVID-19 hoành hành, tỉ lệ thất nghiệp cao kéo dài, căng thẳng leo thang với Trung Quốc và Nga, và một người tiền nhiệm không chấp nhận rời nhiệm sở dù đã thất bại trong cuộc đua Nhà Trắng 2020, tờ South China Morning Post đưa tin.

Ông Biden thực hiện chiến lược phớt lờ ông Trump

Hiểu được rõ khả năng của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc lôi kéo sự ủng hộ của một bộ phận cử tri và những nhà lập pháp trong lưỡng viện, ông Biden và các cố vấn của ông đã quyết định thực hiện một chiến lược mà họ tin là cách duy nhất để hóa giải mối đe dọa từ các động thái của ông Trump. Đó chính là phớt lờ ông chủ Nhà Trắng sắp mãn nhiệm.

Căng thẳng sẽ lên đến đỉnh điểm vào ngày 6-1, khi Quốc hội chính thức phê chuẩn chiến thắng của ông Biden. Những người ủng hộ ông Trump có thể biểu tình phản đối với quy mô lớn trên đường phố thủ đô Washington D.C. Đồng thời không khí tại lưỡng viện có thể cũng sẽ nóng không kém khi có nhiều nhà lập pháp ủng hộ ông Trump “lật” kết quả bầu cử.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Ảnh: REUTERS

Theo cố vấn của ông Biden - bà Kate Bedingfield, ông Biden đã kiên quyết rằng “sẽ không sa đà vào bất kỳ chuyện gì có liên quan tới ông Donald Trump". Bà cho rằng "đó không phải là con người của ông Biden và đó cũng không phải là điều mà người dân Mỹ muốn thấy ở một tổng thống”.

Tuy nhiên, tới sau khi tuyên thệ nhậm chức, ông Biden vẫn phải đối đầu với ông Trump trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Hiện ông Trump vẫn tiếp tục từ chối thừa nhận thất bại và công nhận tính hợp pháp của cuộc bầu cử. Ông nói rõ rằng ông sẽ không lặng lẽ nghỉ hưu và sẽ lên kế hoạch tái tranh cử vị trí tổng thống vào năm 2024.

Trong nhiều thế hệ qua, các tổng thống Mỹ đã thực hiện chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm của đảng đối lập một cách rất “duyên dáng”. Nhưng thái độ của ông Trump đã tạo nên một tình trạng gọi là “một cuộc chuyển giao quyền lực kỳ lạ nhất trong lịch sử nước Mỹ” và có nguy cơ cản trở những nỗ lực đối phó các cuộc khủng hoảng của ông Biden.

Nhóm của ông Biden coi những nỗ lực của ông Trump nhằm thay đổi quan điểm của cử tri - bao gồm nỗ lực thuyết phục các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa để “lật” kết quả bầu cử vào ngày 6-1 tới - là gây hại cho tổng thống sắp mãn nhiệm hơn là ông Biden.

Tuy nhiên, chiến lược phớt lờ ông Trump của ông Biden có thể sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức.

Sức ảnh hưởng của ông Trump

Bản thân Tổng thống sắp mãn nhiệm hiểu được rằng ông vẫn còn sức nặng và quyền lực trong giới chính trị Mỹ vì sở hữu một lượng đông đảo chính khách ủng hộ mình. Trong những tuần gần đây, ông đã đe dọa các nhà lập pháp đảng Cộng hòa vì dám quay lưng lại với ông.

Ông Trump đã nhiều lần nhấn mạnh rằng ông đã giành được 74 triệu phiếu bầu. Đây là một kỷ lục đối với một tổng thống đương nhiệm tái tranh cử. Đồng thời, ông khẳng định rằng sự hiện diện của ông trên lá phiếu đã giúp đảng Cộng hòa thắng cử và tái đắc cử vào các văn phòng liên bang.

“Các đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện thật mau quên. Bây giờ họ sẽ có thể mất 8 ghế nếu không có sự ủng hộ của tôi trong cuộc bầu cử vừa qua” - ông Trump viết trên nền tảng Twitter.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Tầm ảnh hưởng của ông Trump đối với các đảng viên Cộng hòa được củng cố sau cuộc gây quỹ của ông kể từ ngày bầu cử 3-11-2020. Chiến dịch gây quỹ của ông tuyên bố đã thu về được 207,5 triệu USD trong hai tháng.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Missouri Josh Hawley cho biết trong tuần trước rằng ông sẽ tham gia cùng nhiều đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện, những người đã lên kế hoạch phản đối việc chứng nhận phiếu đại cử tri đoàn từ một số bang chiến địa. Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Texas Ted Cruz đã dẫn đầu 10 nhà lập pháp khác vào hôm 2-1 kêu gọi hoãn lại việc công nhận ông Biden.

Trong khi đó, trong văn phòng chuyển giao quyền lực của ông Biden, có rất ít ý kiến bàn bạc về những nỗ lực "lật" kết quả bầu cử của ông Trump. Cuộc chiến chống lại COVID-19 đã làm lu mờ tất cả các vấn đề khác trong chiến dịch tranh cử tổng thống. Đồng thời, các cố vấn của ông Biden hy vọng các vấn đề về kinh tế và sức khỏe vẫn là vấn đề quan tâm hàng đầu đối với các nhà lập pháp và cử tri.

Đội ngũ của ông Biden cho rằng sức ảnh hưởng của ông Trump đang và sẽ tiếp tục phai nhạt dần theo thời gian. Đạo luật ngân sách quốc phòng thường niên đã được thông qua sau khi Thượng viện và Hạ viện bỏ phiếu để bác bỏ quyền phủ quyết của ông Trump là một ví dụ điển hình. Hơn nữa, Tổng thống sắp mãn nhiệm cũng thất bại trong việc tạo áp lực lên các nghị sĩ để đòi tăng khoản trợ cấp cho công dân Mỹ trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang ngày một lan rộng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm