Ông Biden phát cảnh báo chủ nghĩa bành trướng Trung Quốc

Chỉ một tuần sau ngày nhậm chức, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gửi thông điệp cảnh báo sẽ chống lại bất cứ ý định bành trướng nào của Trung Quốc ở khu vực Đông Á, theo hãng tin AFP.

Trong hàng loạt lời kêu gọi và tuyên bố, ông Biden và các quan chức an ninh hàng đầu trong chính quyền đã nhấn mạnh sự ủng hộ đối với các đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.

Đồng thời, ông Biden cũng phát đi tín hiệu cho thấy Washington phản đối các yêu sách lãnh thổ đang tranh chấp của Trung Quốc trong khu vực.

Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình. Ảnh: Tim Rue/Corbis/GETTY.

“Củng cố đồng minh châu Á”

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga hôm 27-1, ông Biden nói rằng chính quyền của ông cam kết bảo vệ Nhật Bản, bao gồm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà cả Trung Quốc và Nhật Bản đều tuyên bố chủ quyền.

Lập trường này trước đó cũng được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đề cập trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nhật Bản Nobuo Kishi rằng quần đảo tranh chấp sẽ được Hiệp ước An ninh Mỹ - Nhật bảo vệ.

Ngoài ra, ông Austin cũng khẳng định Mỹ “phản đối bất kỳ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng ở biển Hoa Đông”.

Trong khi đó, ba ngày sau khi ông Biden nhậm chức, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cảnh báo Trung Quốc về việc đe dọa Đài Loan sau khi Bắc Kinh liên tục điều hàng chục máy bay chiến đấu quân sự và máy bay ném bom bay qua vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) do Đài Loan thiết lập.

“Chúng tôi sẽ sát cánh với những người bạn và đồng minh để thúc đẩy an ninh và giá trị thịnh vượng chung ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan. Cam kết của chúng tôi với Đài Loan là vững chắc” - ông Price cho hay.

Những bình luận trên đã nhấn mạnh rằng chính quyền của ông Biden sẽ không có điều chỉnh trong lập trường an ninh vững chắc đối với Trung Quốc, điều được kế thừa từ thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Làm sâu sắc “Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”

Washington từ lâu đã đứng về phía các đồng minh và đối tác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Philippines và Malaysia trong việc bác bỏ các yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở biển Hoa Đông và Biển Đông. 

Bố tứ kim cương (QUAD). Ảnh: REUTERS.

Dưới thời cựu Tổng thống Trump, thông điệp phản đối trở nên quyết liệt hơn khi cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố hầu hết các yêu sách hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông là “hoàn toàn phi pháp”.

Ngay khi vừa nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Lloyd Austin đã tiến hành các cuộc điện đàm đầu tiên với những người đồng cấp ở Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc và Ấn Độ.

Trong ba năm qua, Mỹ đã tăng cường hợp tác quốc phòng với Ấn Độ, quốc gia đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Do đó, trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh, ông Austin đã nhận định quan hệ đối tác quốc phòng của hai nước "được xây dựng dựa trên các giá trị chung và lợi ích chung trong việc đảm bảo khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Tương tự, trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Úc Linda Reynolds, ông Austin “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì một Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, dựa trên luật pháp và chuẩn mực quốc tế hiện hành”.

Để nhấn mạnh lập trường không thay đổi của Mỹ, Washington hôm 24-1 đã điều nhóm tàu sân bay tác chiến USS Theodore Roosevelt vào Biển Đông để tiến hành các hoạt động thường kỳ "nhằm đảm bảo tự do trên biển, xây dựng quan hệ đối tác và thúc đẩy an ninh hàng hải”.

Đồng thời, ông Austin còn thông báo sẽ tiến hành công du tới một số quốc gia ở châu Á, dự kiến biến khu vực này thành tâm điểm trong chuyến thăm đầu tiên sau khi nhậm chức.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm