Ông Biden phàn nàn tốc độ phân phối vaccine COVID-19 ở Mỹ

Tổng thống tân cử Joe Biden hôm 29-12 tuyên bố sẽ nỗ lực không ngừng nghỉ trong cuộc chiến chống lại dịch COVID-19 ngay thời điểm ông nhậm chức vào ngày 20-1 tới. 

Đồng thời, ông Biden cho biết đợt tiêm phòng vaccine COVID-19 của chính quyền Tổng thống Donald Trump đang thiếu hụt nghiêm trọng, theo đài Channel News Asia.

Tổng thống tân cử Joe Biden. Ảnh: Mark Makela/GETTY IMAGES

“Kế hoạch phân phối vaccine của chính quyền Trump đang tụt lại phía sau. Tôi sẽ làm mọi cách để đưa đất nước chúng ta đi đúng hướng” - ông Biden cho biết.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), chính quyền Tổng thống Trump dự kiến sẽ có 20 triệu người Mỹ sẽ được tiêm vaccine COVID-19 vào cuối tháng 12, những cho đến nay chỉ mới có khoảng 2,1 triệu người được tiêm phòng.

Tổng thống tân cử cho biết sẽ sử dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng thời Chiến tranh Triều Tiên để yêu cầu các công ty đẩy mạnh sản xuất vaccine ngừa COVID-19 cho chính phủ.

Đồng thời, ông Biden kêu gọi người dân Mỹ đeo khẩu trang để ngăn chặn sự lây lan dịch COVID-19 và nói rằng sẽ áp đặt quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở những khu vực mà chính phủ liên bang có thẩm quyền.

“Chúng tôi đang lên một kế hoạch với sự nỗ lực của toàn chính phủ và sẽ cố gắng làm việc để thiết lập thêm nhiều địa điểm tiêm chủng cũng như gửi các đơn vị di động đến những vùng khó tiếp cận”- ông Biden cho biết.

Tổng thống tân cử thứ 46 của Mỹ cũng cam kết vaccine sẽ được phân phối một cách công bằng để mọi người đều có thể tiếp cận với việc tiêm phòng.

Mặc dù ông Biden bày tỏ lạc quan về sự trở lại bình thường vào năm 2021 nhưng cho biết “vài tuần tới sẽ rất khó khăn đối với đất nước của chúng ta, có thể là khó khăn nhất trong toàn bộ đại dịch này".

Phó Tổng thống tân cử Kamala Harris tiêm vaccine COVID-19

Phó Tổng thống tân cử Harris hôm 29-12 đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 trên một chương trình phát sóng trực tiếp và kêu gọi công chúng tin tưởng vào quá trình tiêm phòng vaccine COVID-19, theo hãng tin Reuters.

Phó Tổng thống tân cử Kamala Harris . Ảnh: Jacquelyn Martin/AP

Các cộng đồng người Mỹ gốc Phi trên toàn quốc đã chứng kiến số ca nhiễm và tử vong cao vì dịch COVID-19. Các cuộc thăm dò cũng chỉ ra rằng họ là những người miễn cưỡng tiêm vaccine nhất.

"Vì vậy, tôi muốn nhắc nhở mọi người rằng ngay trong cộng đồng, bạn có thể được tiêm vaccine từ những người mà bạn quen biết"-  bà Harris nói sau khi nhận vaccine của công ty Moderna.

"Tôi cũng muốn nhắc nhở mọi người rằng họ có những nguồn trợ giúp đáng tin cậy và đó là nơi mọi người có thể đến để tiêm vaccine" - Phó Tổng thống tân cử cho biết thêm.

Theo số liệu từ Đại học Johns Hopkins, Mỹ đang là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất trên thế giới vì đại dịch COVID-19 với hơn 19,3 triệu ca nhiễm và 335.000 ca tử vong .

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm