Ông Biden phá lệ khi đề cử nhà ngoại giao làm lãnh đạo CIA

Tổng thống tân cử Joe Biden hôm 11-1 đã đề cử nhà ngoại giao kỳ cựu William Burns làm lãnh đạo Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), theo hãng tin Reuters.

Nhà ngoại giao kỳ cựu William Burns. Ảnh: Noam Galai/GETTY IMAGES.

Ông William Burns, 64 tuổi, là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp, thành thạo tiếng Arab và tiếng Nga. Ông từng là đại sứ Mỹ tại Nga giai đoạn 2005 - 2008 và Thứ trưởng ngoại giao dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Ông Burns cũng là người dẫn đầu những cuộc đàm phán bí mật nhằm mở đường cho thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015. 

"Bill Burns là một nhà ngoại giao mẫu mực với hàng chục năm kinh nghiệm trên trường quốc tế để giữ cho người dân và đất nước của chúng ta an toàn" - ông Biden cho biết.

Việc đề cử ông Burns cho thấy chính quyền Biden rất quan tâm tới việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran sau khi Tổng thống đương nhiệm Donald Trump quyết định rút khỏi, đồng thời cũng sẽ đáp trả Nga về vụ tấn công mạng vào các cơ quan chính phủ Mỹ vào năm ngoái, dù Điện Kremlin đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc.

Ông Burns, hiện đang là Chủ tịch Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế (CEIP), cũng sẽ đứng đầu một cơ quan tư vấn cho ông Biden về vấn đề hợp tác cũng như đối đầu với Trung Quốc.

Ông Burns cũng là người thường xuyên chỉ trích gay gắt chính sách đối ngoại thất thường và cô lập của chính quyền ông Trump. Đồng thời, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của các liên minh quốc tế, đặc biệt là với các đồng minh châu Âu, NATO và kêu gọi tái thiết cơ quan đối ngoại của Mỹ.

Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump từng làm điều ngược lại ông Biden khi quyết định đề cử cựu lãnh đạo CIA Mike Pompeo làm Ngoại trưởng Mỹ thay ông Rex Tillerson. Đề cử của ông sau đó đã được Thượng viện phê chuẩn.

Tổng thống tân cử Biden đã mất nhiều tháng để lựa chọn ứng viên đảm nhiệm chức Giám đốc CIA. Ban đầu, ứng viên được ông Biden cân nhắc là cựu Phó Giám đốc CIA Michael Morell. 

Tuy nhiên, ông Morell đã phải đối diện với nhiều phản đối vì sự ủng hộ của ông trong việc sử dụng máy bay không người lái cho các cuộc không kích và sự tra tấn sau vụ khủng bố ngày 11-9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm