Ông Biden: Nước Mỹ sẽ được thế giới tôn trọng trở lại!

Tối 7-11 (giờ Mỹ, sáng 8-11 theo giờ Việt Nam), Tổng thống đắc cử Joe Biden đã có bài phát biểu trước toàn dân sau khi giành chiến thắng trước Tổng thống đương nhiệm Donald Trump để trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ, kênh CNN đưa tin.

Trong bài phát biểu của mình, ông Biden đã kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết và thấu cảm sau hàng loạt sự hỗn loạn và xung đột trong thời gian qua.

Vợ chồng ông Biden và vợ chồng bà Harris trong đêm phát biểu mừng chiến thắng trước toàn dân. Ảnh: CNN

Phát biểu tại quê nhà Wilmington, bang Delaware, Tổng thống đắc cử đã nói với những cử tri ủng hộ ông Trump: "Tôi hiểu nỗi thất vọng đêm nay. Bản thân tôi cũng từng thất bại nhiều lần. Nhưng bây giờ, hãy cho nhau cơ hội".

"Đây là thời gian để chữa lành nước Mỹ" - ông Biden nói.

"Giờ là lúc bỏ qua những lời cay nghiệt, cùng hạ nhiệt căng thẳng, cùng nhìn nhau lần nữa, cùng lắng nghe nhau lần nữa, và cùng làm nên tiến trình. Chúng ta phải chấm dứt việc đối xử với người không đồng ý kiến với mình như kẻ thù. Chúng ta không phải kẻ thù của nhau. Chúng ta là người dân Mỹ" – ông Biden kêu gọi đoàn kết và thống nhất.

Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu tối 7-11. Ảnh: GETTY IMAGES

Ông Biden cho biết ông trân trọng sự tin tưởng và tín nhiệm mà nước Mỹ đã đặt vào ông: "Tôi cam kết trở thành một tổng thống không tìm cách chia rẽ, mà sẽ tìm cách thống nhất, một người không chỉ nhìn thấy các bang đỏ hay bang xanh, mà nhìn thấy toàn nước Mỹ".

"Tôi ứng cử lần này với mong muốn xây dựng lại linh hồn của nước Mỹ, xây dựng lại tầng lớp trung lưu - xương sống của quốc gia, và làm cho nước Mỹ được tôn trọng trên toàn thế giới một lần nữa" - ông Biden nói.

Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris đã gửi lời cám ơn những người ủng hộ chiến dịch tranh cử của mình và ông Biden. Bà cho biết thông qua chọn ông Biden, các cử tri đã chọn “hy vọng, khoa học và sự thật”.

Ông ấy là "người chữa lành và người gắn kết" - bà nói.

Bà Harris phát biểu tối 7-11. Ảnh: AP

Bà Harris nói: "Khi nền dân chủ của chúng ta có mặt trong lá phiếu của cuộc bầu cử này, chính linh hồn nước Mỹ đang bị đe dọa và cả thế giới theo dõi bạn, bạn đã mở ra một chương mới cho nước Mỹ”.

Phó Tổng thống đắc cử cũng ghi nhận việc ông Biden đã mạo hiểm chọn một người phụ nữ làm liên danh tranh cử: "Mặc dù tôi có thể là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này, nhưng tôi sẽ không phải là người cuối cùng, bởi vì mọi cô gái nhỏ đang xem phát biểu tối nay đều sẽ nhận rằng đây là một đất nước nơi mọi chuyện đều có thể xảy ra".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm