Ông Biden nói về những nước mà Mỹ có cam kết bảo vệ

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đài ABC News ngày 19-8, khi được hỏi về hiệu ứng của cuộc rút quân của Mỹ khỏi Afghanistan và các cam kết của Mỹ với Đài Loan, Tổng thống Joe Biden khẳng định rằng Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật và các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là những nơi có tình hình khác với Afghanistan và là những nơi Mỹ đã có cam kết bảo vệ công khai trong kịch bản bùng phát xung đột quân sự.

“Chúng tôi đã đưa ra cam kết thiêng liêng theo Điều 5 (về phòng thủ chung với NATO) rằng nếu bất kỳ ai xâm lược hoặc có hành động nhằm vào các đồng minh NATO của chúng tôi, chúng tôi sẽ phản ứng lại. Với Nhật, Hàn Quốc và Đài Loan cũng vậy” - ông Biden nêu rõ.

Tổng thống Joe Biden. Ảnh: ABC NEWS

Theo tờ South China Morning Post, bình luận của ông Biden về Đài Loan dường như đã đi lệch hướng với thái độ “mơ hồ chiến lược” lâu nay của Mỹ. Cụ thể, các đời tổng thống Mỹ thường tránh tuyên bố rõ ràng liệu họ sẽ can thiệp về mặt quân sự hay không nếu Trung Quốc tìm cách thu hồi Đài Loan bằng vũ lực.

Hiện Nhà Trắng chưa phản ứng về bình luận của ông Biden. Trong khi đó, phát ngôn viên Văn phòng lãnh đạo Đài Loan - ông Trương Đôn Hàm cho hay Đài Bắc đã lưu ý bình luận của Tổng thống Biden và cám ơn chính quyền của ông về việc “tiếp tục có những hành động thực tế” thể hiện cam kết vững chắc của Mỹ đối với Đài Loan.

Trên thực tế, giới quan sát nhiều năm gần đây cũng đã nhiều lần khuyến nghị Mỹ nên công khai tuyên bố đảm bảo an ninh cho Đài Loan trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng gia tăng sức ép quân sự lên vùng lãnh thổ này. Theo họ, nếu trụ vững, Đài Loan sẽ là vùng đệm vững chắc cản đà ảnh hưởng của Trung Quốc vươn ra khu vực Tây Thái Bình Dương, đe dọa Nhật và Hàn Quốc.

Phát ngôn của ông Biden được đưa ra một ngày sau khi nghị sĩ John Cornyn thuộc Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ vô tình đăng một danh sách các quốc gia/vùng lãnh thổ mà lính Mỹ đồn trú lên trang Twitter cá nhân, trong đó nói Đài Loan có khoảng 30.000 binh sĩ Mỹ đang đóng quân. Ông Cornyn sau đó đã xóa danh sách này và đính chính là số liệu ghi nhầm. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng lên tiếng xác nhận là thông tin không chính xác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm