Ông Biden: Mỹ cam kết sẽ di tản dân khỏi Afghanistan an toàn

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 22-8 cho biết Mỹ “cam kết kiên định” đưa công dân Mỹ và người dân Afghanistan đang gặp khó khăn rời khỏi Afghanistan một cách an toàn, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin.

"Hãy để tôi nói rõ, việc sơ tán hàng nghìn người khỏi Kabul sẽ rất khó khăn và đau đớn. Nhưng chúng tôi vẫn sẽ cố gắng hết sức bất kể khi nào" - Tổng thống Biden nói trong một cuộc họp ngắn tại Nhà Trắng.

Ông Biden cũng cho hay phía Taliban đã “hợp tác” với lực lượng Mỹ trong việc mở rộng phạm vi bên trong sân bay Kabul.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng hôm 22-8. Ảnh: EPA-EFE

Tuyên bố trên được Tổng thống Mỹ đưa ra trong bối cảnh các tay súng Taliban đang kiểm soát hàng nghìn người dân liều mạng tụ tập bên ngoài sân bay Kabul để tìm cách rời khỏi đất nước.

Ông Biden nhận định tình hình an ninh ở Afghanistan đang thay đổi nhanh chóng và chính quyền Washington sẽ không ảo tưởng về mối đe dọa từ các chiến binh phong trào Hồi giáo Taliban.

Các nhân chứng cho biết Taliban đã nổ súng chỉ thiên và sử dụng dùi cui để buộc mọi người xếp hàng bên ngoài sân bay. Chỉ trong ngày 21-8, đã có bảy người thiệt mạng trong một cuộc hỗn loạn đầy thương tâm xảy ra bên ngoài sân bay.

Cũng theo các nhân chứng, không có thương tích lớn nào xảy ra tại sân bay một ngày sau đó, trong khi chính quyền Washington tiết lộ hiện họ đã có thể đưa một lượng lớn người Mỹ vào sân bay, theo SCMP.

Trước đó, vào ngày 15-8, Taliban đã giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul, gây bất ngờ cho chính quyền ông Biden và các cơ quan tình báo Mỹ. 

Sự tiếp quản của phong trào Hồi giáo Taliban đã buộc hàng nghìn người dân phải tìm cách di tản khỏi Afghanistan vì sợ bị phiến quân trả thù.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm