Ông Biden muốn buộc Trung Quốc chơi đúng luật

Theo hãng thông tấn Press Trust of India, ông Biden hôm 19-11 đã trả lời một câu hỏi về phát biểu của ông trong những cuộc tranh luận với tư cách ứng viên tổng thống rằng ông muốn trừng phạt Trung Quốc liên quan đến cách hành xử của Bắc Kinh.

Ứng viên đảng Dân chủ đã được hỏi liệu điều đó có thể bao gồm các biện pháp trừng phạt kinh tế hoặc thuế quan đối với Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau Mỹ - hay không.

Vào tháng 4, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi WHO, cáo buộc tổ chức Liên Hợp Quốc này đã không giám sát sự tấn công của virus SARS-CoV-2 khi nó bắt đầu lây lan ở Trung Quốc.

Ông Joe Biden. Ảnh: AP

“Không phải tập trung nhiều vào việc trừng phạt Trung Quốc mà là đảm bảo Trung Quốc hiểu họ phải chơi đúng luật. Đó là một mục tiêu đơn giản” - ông Biden nói trong cuộc họp với một nhóm thống đốc lưỡng đảng tại quê nhà của ông ở TP Wilmington, bang Delaware.

Ông nói rằng đó là một trong những lý do tại sao chính quyền của ông sẽ đưa Mỹ gia nhập trở lại WHO.

“Chúng ta sẽ gia nhập lại vào ngày đầu tiên và tổ chức này cần được cải cách, thừa nhận và tham gia lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Và chúng ta phải đảm bảo rằng phần còn lại của thế giới cùng chúng ta tập hợp lại với nhau và đảm bảo có những quan điểm đúng đắn nhất định mà người Trung Quốc phải hiểu” – ông Biden nói.

Bốn năm cầm quyền của Tổng thống Trump là giai đoạn cam go nhất trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ, và ban lãnh đạo Trung Quốc phải chật vật đối phó người mà giới chức tại Bắc Kinh đánh giá là nhà lãnh đạo Mỹ khó đoán nhất kể từ khi Tổng thống thứ 37 của Mỹ - ông Richard Nixon thiết lập quan hệ với Trung Quốc vào năm 1972.

Trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Trump - một đảng viên Đảng Cộng hòa - đã thúc đẩy mạnh mẽ trên mọi khía cạnh của mối quan hệ Mỹ-Trung, bao gồm cuộc chiến tranh thương mại dai dẳng, tuyên bố chủ quyền phi lý và nỗ lực quân sự hóa của Trung Quốc tại Biển Đông, vấn đề Đài Loan.

Tổng thống thứ 45 của Mỹ thậm chí đã gọi virus gây đại dịch COVID-19 là “virus Trung Quốc” sau khi nó xuất hiện ở TP Vũ Hán của nước này vào tháng 12 năm ngoái.

Hôm 19-11, bang Georgia đã đã chính thức xác nhận kết quả kiểm phiếu lại toàn bang với chiến thắng thuộc về ứng cử viên Joe Biden và không phát hiện có gian lận lớn.

Thư ký bang Georgia đã xác nhận bằng văn bản thông tin này. Việc kiểm phiếu lại được thực hiện do khoảng cách về số lượng phiếu bầu của đôi bên quá sít sao. Ông Biden thắng ông Trump với cách biệt chỉ 12.284 phiếu phổ thông, có giảm một ít phiếu so với công bố trước đó, theo đài CNN.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo trước đó cùng ngày, luật sư Rudy Giuliani của ông Trump tiếp tục đưa ra các báo buộc gian lận cử tri tại nhiều bang, nói rằng đội tranh cử của ông Trump sẽ nộp đơn kiện mới ở Georgia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm