Ông Biden lo ông Trump không chịu rời Nhà Trắng dù thất cử

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết điều ông lo lắng nhất lúc này là Tổng thống Donald Trump sẽ cố gắng gian lận trong cuộc bầu cử vào tháng 11 sắp tới.

Ứng viên đảng Dân chủ thậm chí còn đưa ra khả năng ông Trump sẽ không chịu rời Nhà Trắng dù thua cuộc, báo South China Morning Post đưa tin.

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden (trái) và đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: GETTY IMAGES

“Mối quan tâm lớn nhất của tôi là tổng thống sẽ cố gắng gian lận trong cuộc bầu cử này. Ông ta từng nói rằng tất cả các lá phiếu gửi qua thư đều gian lận, trong khi ông ta đã từng ngồi tại Phòng Bầu dục và bỏ phiếu qua thư trong một cuộc bầu cử sơ bộ” -  ông Biden trả lời phỏng vấn trên chương trình truyền hình The Daily Show được phát sóng hôm 10-6.

Ông Biden: Nhờ quân đội can thiệp nếu ông Trump không rời Nhà Trắng

Tại cuộc phỏng vấn, ông Biden đã được hỏi liệu ông có nghĩ đến trường hợp ông Trump từ chối rời Nhà Trắng dù không tái đắc cử không?

“Tôi có. Trước đây tôi từng nghĩ rằng sẽ nhờ quân đội giúp chuyển tiếp quyền lực trong hòa bình. Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng họ sẽ hộ tống ông ấy ra khỏi Nhà Trắng một cách nhanh gọn nhất” - cựu Phó tổng thống trả lời.

Ông Biden có những lời này sau khi ông Trump cho rằng việc bỏ phiếu từ xa làm tăng khả năng gian lận, dù chưa có bằng chứng khẳng định điều này. Phương thức bỏ phiếu qua thư hiện đang được nhiều quốc gia áp dụng để tránh trường hợp người dân tụ tập, từ đó hạn chế lây nhiễm COVID-19. Trước đây, Tổng thống Trump cũng đã từng bỏ phiếu qua thư.

Ngày 9-6, cuộc bỏ phiếu sơ bộ tại bang Georgia gặp trục trặc với hệ thống máy móc đã gây ra tình trạng hỗn loạn với một lượng lớn cử tri xếp hàng dài nhiều giờ tại điểm bỏ phiếu. Sự cố được xem là dấu hiệu về cuộc bầu cử đầy phức tạp vào tháng 11 tới.

Tranh cãi bỏ phiếu qua thư

Đảng Dân chủ muốn mở rộng việc bỏ phiếu qua thư trên toàn quốc. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa lại phản đối ý tưởng trên do lo ngại sẽ dẫn tới kết quả không chính xác.

Ông Biden từng lo ngại rằng cuộc bầu cử sẽ bị hoãn nếu ông Trump không đồng ý việc bầu cử qua thư.

“Tôi nghĩ rằng ông ấy sẽ tìm cách lùi cuộc bầu cử và đưa ra một số lý do vì sao không thể tổ chức bầu cử” - ứng viên đảng Dân chủ Biden nói tại một buổi gây quỹ hồi tháng 4.

Các bang Colorado, Washington, Hawaii, Utah và Oregon đã tiến hành bầu cử hoàn toàn bằng bỏ phiếu qua thư. Ảnh: AFP 

Trong khi đó, ông Trump gần đây liên tục đăng trên Twitter nói rằng những lá phiếu gửi qua thư là lừa đảo và kêu gọi cấm bỏ phiếu qua thư. Thêm vào đó, ông còn cho rằng đảng Dân chủ đang cố gắng gian lận trong đợt bầu cử vào tháng 11 năm nay, dù không đưa ra bằng chứng nào.

Tại buổi trả lời phỏng vấn chương trình The Daily Show, ông Biden tố cáo hiện có hơn 20 bang trên cả nước đang thực hiện các bước để khiến người dân khó bỏ phiếu hơn. Ông cho biết sẽ cử các nhóm luật sư đến các khu vực bầu cử trên cả nước để chống lại những hành vi cản trở quyền bầu cử.

Ngày 11-6, Tổng thống Trump đã lên kế hoạch nối lại các sự kiện gây quỹ sau ba tháng gián đoạn. Động thái này của ông Trump được cho là để duy trì vị thế dẫn trước ông Biden hiện nay.

Tổng thống Trump đã tới Dallas để quyên góp hơn 10 triệu USD cho chiến dịch của mình và đảng Cộng hòa. Ông cũng đã lên kế hoạch cho một sự kiện khác vào ngày 13-6 tại sân golf New Jersey của mình.

Về phía đảng Dân chủ, các cử tri da màu vẫn là lực lượng chủ chốt quyết định chiến thắng của đảng trong cuộc bầu cử sắp tới. Ông Biden đã nỗ lực tiếp cận cộng đồng người Mỹ gốc Phi và đưa ra một kế hoạch tập trung vào cộng đồng này. Ông nhắm đến việc thay đổi sự phân biệt chủng tộc trong hệ thống giáo dục và chăm sóc sức khỏe tại Mỹ.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm