Ông Biden lên tiếng vụ Triều Tiên thử tên lửa

Hãng tin Reuters cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 23-3 đã hạ thấp tính nghiêm trọng đối với vụ thử tên lửa tầm ngắn mới đây của Triều Tiên, nói rằng họ vẫn mở cửa đối thoại với Bình Nhưỡng.

Theo hai quan chức Mỹ cấp cao, các hệ thống vũ khí cấp thấp mà Triều Tiên thử nghiệm mới đây không nằm trong các lệnh cấm của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Theo Reuters, ông Biden đã đánh giá thấp động thái mới đây của Triều Tiên, nói rằng "không có gì thay đổi nhiều", trong khi một quan chức cấp cao nói rằng đó là thử nghiệm "bình thường" và đưa ra cảnh báo chống lại sự "thổi phồng" sự kiện này.

Trao đổi với phóng viên khi trở về sau chuyến thăm đến bang Ohio, ông Biden cho biết: “Không, theo Bộ Quốc phòng, đó là công việc bình thường. Không có sự thay đổi gì mới”.

Phát ngôn của ông Biden nhằm trả lời câu hỏi của phóng viên rằng liệu cuộc thử nghiệm của Triều Tiên có phải là một hành động khiêu khích hay không. 

Lầu Năm Góc từ chối bình luận về vụ thử tên lửa. Phái bộ của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Theo Reuters, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết hai tên lửa hành trình sáng 21-3 đã được bắn ra ngoài khơi thị trấn ven biển phía tây Onchon của Triều Tiên.

Một quan chức JCS nói với các phóng viên hôm 24-3 rằng Seoul đã phát hiện ra những dấu hiệu cho thấy một cuộc thử nghiệm sắp diễn ra và vẫn đang theo dõi sát sao.

JCS thường xuyên báo cáo các cuộc thử nghiệm vũ khí của Triều Tiên, song họ không thông báo một số vụ thử vũ khí cấp thấp.

Đây là vụ thử vũ khí công khai đầu tiên của Triều Tiên kể từ khi ông Biden nhậm chức hồi tháng 1.

Vụ thử diễn ra chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong chuyến công du đến Hàn Quốc mới đây đã tuyên bố sẽ nỗ lực nhằm phi hạt nhân hóa Triều Tiên và chỉ trích Bình Nhưỡng vi phạm nhân quyền "có hệ thống và phổ biến".

Hôm 18-3, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui công nhận rằng gần đây, Mỹ đã cố gắng nối lại liên lạc với nước này. Tuy nhiên, quan chức này cho rằng những nỗ lực của Mỹ là một “mánh khóe rẻ tiền” và Triều Tiên sẽ không bao giờ đáp lại trừ khi Washington từ bỏ các chính sách thù địch.

Các quan chức cấp cao của Mỹ cho biết chính quyền ông Biden đang xem xét lại toàn bộ chính sách với Triều Tiên, và Mỹ sẽ thảo luận vấn đề này với các cố vấn an ninh của Nhật Bản và Hàn Quốc.

Các quan chức cho biết Mỹ và Triều Tiên có rất ít tương tác và đối thoại sau khi hội nghị thượng đỉnh năm 2019 thất bại, nhưng vụ thử này không "đóng kín cánh cửa" đàm phán giữa hai nước.

Các cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng vẫn bế tắc kể từ cuộc gặp hồi tháng 2-2019 giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump. Tại thời điểm đó, cuộc gặp lịch sử lần hai giữa hai nhà lãnh đạo đột ngột kết thúc sau khi Mỹ không đồng ý dỡ bỏ trừng phạt Triều Tiên.

Mặc dù chính quyền ông Biden vẫn chưa vạch ra chính sách rõ ràng đối với Triều Tiên, song ông Biden được cho là sẽ làm theo nhiều lập trường và chính sách mà ông Trump đã khai thác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm