Ông Biden kêu gọi ông Putin hành động chống lại tin tặc

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 9-7 đã kêu gọi người đồng cấp Nga Vladimir Putin thực hiện các bước để ngăn chặn các cuộc tấn công mạng nhằm vào các thực thể của Mỹ từ Nga, hãng thông tấn Kyodo News đưa tin.

Trao đổi trong cuộc điện đàm với ông Putin hôm 9-7, ông Biden nhấn mạnh "sự cần thiết rằng Nga cần đưa ra hành động đối với các nhóm ransomware (mã độc tống tiền) hoạt động ở Nga”, đồng thời “cam kết sẽ tiếp tục can dự vào mối đe dọa do ransomware gây ra", theo Nhà Trắng.

Ông Biden kêu gọi ông Putin hành động chống lại tin tặc. Ảnh: USA TODAY

Ông Biden cũng nhắc lại rằng chính quyền Mỹ "sẽ thực hiện bất kỳ hành động cần thiết nào" để bảo vệ người dân Mỹ và cơ sở hạ tầng của đất nước trước các cuộc tấn công mạng đang tiếp diễn.

Các cuộc tấn công mạng đang diễn ra của các tội phạm tại Nga "đã ảnh hưởng đến Mỹ và các quốc gia khác trên thế giới", ông Biden nói với người đồng cấp Putin.

Đài RT dẫn lời ông Putin cùng ngày cho biết hợp tác an ninh mạng giữa Nga và Mỹ "nên được tiến hành thường xuyên và chuyên nghiệp". 

Theo Điện Kremlin, các cuộc tấn công mạng thực sự là một thách thức lớn mà cả Nga và Mỹ phải cùng đối mặt. 

Quy mô của thách thức này đòi hỏi sự hợp tác giữa hai quốc gia phải “thường xuyên, chuyên nghiệp và phi chính trị hóa”, ông Putin nói thêm, đồng thời chỉ ra “các kênh chia sẻ dữ liệu đặc biệt” giữa các cơ quan liên quan của Nga và Mỹ.

Ông Putin lưu ý rằng Nga sẵn sàng giải quyết các hoạt động tội phạm trên không gian mạng cùng với Mỹ, nói thêm rằng “chính Mỹ đã không liên hệ với các cơ quan liên quan của Nga về bất kỳ trường hợp nào như vậy trong những tháng qua”.

Phát ngôn của ông Putin nhằm đáp lại yêu cầu của ông Biden về việc Nga cần "hành động" mỗi khi một cuộc tấn công ransomware được thực hiện từ lãnh thổ của mình. 

Bên cạnh vấn đề an ninh mạng, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về tình hình nhân đạo ở Syria. Cả hai đều hoan nghênh nỗ lực phối hợp giữa Nga và Mỹ trong lĩnh vực này, đặc biệt là tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. 

Cuộc điện đàm diễn ra sau khi nhà lãnh đạo hai nước tổ chức một cuộc gặp trực tiếp tại Geneva vào tháng 6.

Trước đó, nhà vận hành hệ thống đường ống dẫn dầu hàng đầu của Mỹ Colonial Pipeline hồi tháng đã tạm dừng toàn bộ hoạt động của mình để đối phó mối đe dọa sau khi trở thành nạn nhân tấn công mạng của nhóm ransomware DarkSide.

Hệ thống đường ống này là một phần quan trọng trong cơ sở hạ tầng dầu khí của Mỹ.

Phần mềm độc hại được sử dụng trong vụ tấn công này là ransomware, được thiết kế để khóa các hệ thống bằng cách mã hóa dữ liệu và yêu cầu thanh toán để lấy lại quyền truy cập. Phần mềm độc hại này đã trở nên phổ biến trong năm năm qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm