Ông Biden gặp trở ngại đầu tiên kể từ khi nhậm chức

Một trong các đề cử nội các của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang đối mặt nguy cơ bị Thượng viện bác bỏ, vạch ra những thách thức lớn trong nhiệm kỳ mà ông có thể vấp phải, tờ The Hill đưa tin.

Đề cử nội các của ông Biden gặp khó

Việc đề cử bà Neera Tanden vào vị trí Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Mỹ của ông Biden có vẻ đang gặp nhiều khó khăn trong nhiều ngày qua. Bà ấy có thể đã rút khỏi đề cử hôm 26-2, The Hill đưa tin.

Nhà Trắng vẫn công khai ủng hộ bà Tanden, khẳng định rằng họ không bị dao động trong lúc đợi Thượng viện chấp thuận đề cử. Tuy nhiên, nếu cuối cùng Thượng viện vẫn không thông qua đề cử, thì đây sẽ trở thành thất bại đáng kể đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức.

Bà Neera Tanden - người được ông Biden đề cử vào vị trí Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Mỹ. Ảnh: POLITICO

Quyết định đề cử bà Tanden của Tổng thống Biden thậm chí đã vấp phải sự phản đối từ đảng Dân chủ. 

Hiện có sự chia rẽ tại Thượng viện liên quan đến việc đề cử bà Neera Tanden của ông Biden. Nhiều người nói rằng, việc bà Tanden sẵn sàng công khai chỉ trích các thành viên đảng Cộng hòa trên Twitter là một vấn đề lớn.

Ông Bernie Sanders - Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Thượng viện - chưa cho biết ông sẽ bỏ phiếu như thế nào về đề cử bà Tanden. Vào đầu tuần này, ông Sanders đã thông báo phiên điều trần của bà Tanden tại ủy ban đã bị tạm hoãn.

Một phiên điều trần khác tại Ủy ban An ninh Nội địa và Các vấn đề Chính phủ của Thượng viện cũng đã bị hoãn lại. Theo The Hill, những sự chậm trễ này thường là “hồi chuông báo tử” cho một ứng cử viên gây tranh cãi.

Ngày 24-2, Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain cho hay chính quyền đương nhiệm đang “cố gắng hết sức” để Thượng viện phê chuẩn bà Tanden. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng, nếu nỗ lực đó không thành công, một đề cử khác sẽ được đưa ra mà “không cần sự phê chuẩn của Thượng viện”.

Ông Klain được coi là người ủng hộ mạnh mẽ nhất của bà Tanden - nhà lãnh đạo lâu năm tại Trung tâm Tiến bộ Mỹ. Mặc dù quan hệ giữa hai người khá thân thiết, tuyên bố của Chánh văn phòng Nhà Trắng về việc tìm một đề cử khác cũng ngầm thừa nhận rằng, cơ hội Thượng viện phê chuẩn bà Tanden đang dần mờ nhạt.

Tại một cuộc họp báo hôm 25-2, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói rằng ông Biden đề cử bà Neera Tanden vì “bà ấy đủ tiêu chuẩn và có kinh nghiệm. Bà Tanden có kinh nghiệm làm việc với cả những người ủng hộ và không ủng hộ bà”.  

Nhiều nghị sĩ Cộng hòa cho rằng, việc bà Tanden sẵn lòng tham gia vào các cuộc công kích trên mạng xã hội đi ngược lại mong muốn của ông Biden về phép lịch sự. Trước đó, bà Tanden từng gọi Lãnh đạo phe thiểu số Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell là “Voldemort” - một nhân vật phản diện trong truyện Harry Potter. Bà còn nói rằng ma cà rồng “còn có trái tim” hơn ông Ted Cruz - Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Texas.

“Cuộc chiến đề cử” khiến ông Biden thất bại?

Bà Tanden đã xóa nhiều bài đăng mang tính công kích của mình trên Twitter và lên tiếng xin lỗi. Những người ủng hộ bà trong và ngoài chính quyền nói rằng cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa bao giờ xin lỗi về các bài đăng của ông chỉ trích các đối thủ chính trị trên Twitter. Vì vậy, họ đã tỏ ra khó chịu với những người theo đảng Cộng hòa - những người hiện đang hoài nghi về những dòng tweet của bà Tanden.

Tuy nhiên, chỉ riêng điều đó không thể giải quyết được vấn đề trong việc xác nhận đề cử bà Tanden.

“Rõ ràng những dòng tweet đã làm tổn hại đến bà ấy. Cho dù đó là một lời chỉ trích chính đáng, thì đó vẫn là một vấn đề lớn” - cựu Giám đốc truyền thông của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Doug Heye cho biết.

“Không phải bà Tanden có ác cảm với ông Bernie Sanders, mà bà ấy đơn giản chỉ phản đối những gì ông ấy đại diện mà thôi” -  chiến lược gia Jonathan Tasini nhận định.

“Tôi không quan tâm đến những dòng tweet của mọi người và liệu bà Tanden có nói những lời chỉ trích hay không. Theo tôi, việc bà ấy sẽ không nhận được sự phê chuẩn của Thượng viện vì Thượng nghị sĩ Dân chủ bang West Virginia Joe Manchin đang ủng hộ lưỡng đảng không phải là điều mà những người cấp tiến nên vui mừng” - ông Jonathan Tasini nói thêm.

Vào hôm 25-2, một số quan điểm cho rằng việc thua cuộc trong “cuộc chiến đề cử" sẽ khó có thể khiến ông Biden gặp thất bại.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

“Chính quyền mỗi thời đều mất ít nhất một ứng cử viên nội các trong quá trình phê chuẩn. Nếu ông Biden mất một đề cử thì cũng là điều bình thường, không phải là cuộc khủng hoảng” - cựu phát ngôn viên Bộ Tư pháp Mỹ Matthew Miller cho biết.

Chắc chắn chính quyền ông Biden có thể hy vọng từ thực tế rằng, triển vọng dường như đang đến với những ứng cử viên được đề cử khác - những người trước đây đã từng phải đối mặt với một số phản đối. 

Hạ nghị sĩ Dân chủ bang New Mexico Deb Haaland và Tổng chưởng lý bang California Xavier Becerra là những ví dụ rõ ràng nhất trong trường hợp này. Họ vẫn đang trong thời gian chờ đợi được phê chuẩn cho hai vị trí lần lượt tại Bộ Nội vụ và Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh.

Tính đến thời điểm hiện tại, chính quyền đương nhiệm đã đạt được một số thành công nhất định. Ông Alejandro Mayorkas đã được phê chuẩn là Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ vào đầu tháng 2. Theo các báo cáo, ông Mayorkas được sinh ra ở Cuba và đã trở thành là người nhập cư gốc Latinh đầu tiên đứng đầu bộ phận này ở Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm