Ông Biden dự định tặng 80 triệu liều vaccine COVID-19

Ông Biden cam kết sẽ chuyển 20 triệu liều vaccine COVID-19 do các hãng dược Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson sản xuất, cùng với 60 triệu liều vaccine AstraZeneca đã được lên kế hoạch trước đó, ra nước ngoài vào cuối tháng 6, tờ South China Morning Post đưa tin.

"Giống như trong Thế chiến thứ hai, nước Mỹ là kho vũ khí của nền dân chủ, trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19, quốc gia của chúng tôi sẽ trở thành kho chứa vaccine cho phần còn lại của thế giới” - ông Biden tuyên bố.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng lưu ý rằng không một quốc gia nào khác sẽ gửi nhiều vaccine ra nước ngoài hơn Mỹ. Cho đến nay, nước này đã gửi hàng triệu liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca đến Canada và Mexico.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: REUTERS

"Số lượng vaccine lần này Mỹ cung cấp là lớn nhất từ trước đến nay, gấp năm lần so với bất kỳ quốc gia nào khác đã cung cấp cho thế giới, kể cả Nga và Trung Quốc” - ông Biden nói thêm.

Ông cho biết rằng Mỹ sẽ không sử dụng vaccine để mở rộng tầm ảnh hưởng ra nước ngoài và lôi kéo sự ủng hộ từ các quốc gia khác.

"Chúng tôi muốn dẫn đầu thế giới bằng các giá trị của mình thông qua việc thể hiện sự đổi mới, sự trung thực cũng như những phép tắc mang tính cơ bản của người Mỹ" - ông Biden nhấn mạnh.

Ông Biden đã ủy nhiệm cho Cố vấn Tổng thống Mỹ Jeff Zients - người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm COVID-19 của Nhà Trắng - chịu trách nhiệm giám sát nỗ lực phân phối vaccine của Mỹ ra nước ngoài. Đồng thời, bà Gayle Smith - Điều phối viên của Bộ Ngoại giao Mỹ về phản ứng toàn cầu đối với COVID-19 - cũng sẽ làm việc với ông Zients.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết nhóm sẽ làm việc với chương trình COVAX do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) điều phối để cung cấp vaccine cho người dân trên toàn thế giới.

Nhà Trắng chưa cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào về những quốc gia sẽ được cấp vaccine COVID-19. Tuy nhiên, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết rằng một nhóm liên cơ quan Mỹ đang đưa ra quyết định về những quốc gia nào sẽ nhận được vaccine của Mỹ thông qua chương trình COVAX trước tiên.

Hãng tin Reuters cho biết ngày càng nhiều người dân tại Mỹ đã được tiêm chủng vaccine COVID-19. Theo đó, số ca tử vong bởi COVID-19 ở nước này vào tuần trước đã giảm xuống mức thấp nhất sau gần 14 tháng và số ca nhiễm mới cũng tiếp tục giảm trong tuần thứ năm liên tiếp.

Chính quyền Biden đã tham gia và cam kết tài trợ 4 tỉ USD cho chương trình COVAX ngay sau khi ông nhậm chức vào tháng 1. Anh, Canada, Đức, Saudi Arabia và Nhật Bản là một trong những quốc gia ủng hộ mạnh mẽ chương trình COVAX này, dự định tài trợ vaccine cho 92 quốc gia nghèo thông qua quyên góp.

Theo tờ Politico, tính đến thời điểm hiện tại, chính quyền ông Biden đã nhận được hơn 40 yêu cầu xin viện trợ vaccine từ các quốc gia trên thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm