Ông Biden: Điều tốt tôi làm là ngăn nhiệm kỳ 2 của ông Trump

Trả lời phỏng vấn với tờ The New York Times, ông Biden đã nói với nhà báo Thomas Friedman rằng ông cảm thấy rằng mình đã làm được điều tốt cho đất nước là đảm bảo rằng ông Donald Trump sẽ không tiếp tục làm tổng thống, hãng Sputnik đưa tin.

"Tôi cảm thấy như mình đã làm một điều tốt đẹp cho đất nước khi đảm bảo rằng ông Donald Trump sẽ không làm tổng thống thêm bốn năm nữa" - ông Biden nói trong bài phỏng vấn với báo Thế New York Times, đăng ngày 2-12.

Tuy nhiên, ông Biden cũng lưu ý rằng mình không có phút giây nào để ăn mừng vì ông còn rất nhiều việc phải làm như xử lý đại dịch COVID-19 và nạn thất nghiệp kéo dài trong 10 tháng qua.

Ông Biden cảm thấy rằng mình đã làm được điều gì đó tốt cho đất nước bằng cách đảm bảo rằng ông Donald Trump sẽ không tiếp tục làm tổng thống thêm bốn năm. Ảnh: REUTERS/SPUTNIK

“Tôi không có giây phút nào để phấn khởi. Còn rất nhiều việc phải làm. Tôi phải tập trung hoàn thành một số việc trong thời gian nhanh nhất có thể" - ông Biden nói thêm.

Ông Biden hứa rằng, khi nắm quyền tại Phòng Bầu dục, ông sẽ nhanh chóng thực hiện các biện pháp để hạn chế hơn nữa sự lây lan của đại dịch  COVID-19 trong nước.

Kể từ khi truyền thông Mỹ tuyên bố ông Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay, Tổng thống đắc cử Biden đã tính toán đến việc cung cấp xét nghiệm COVID-19 miễn phí. Ngoài ra, nhóm của ông Biden cũng có mục đích thông qua một kế hoạch kinh tế toàn diện để hỗ trợ những người Mỹ và các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong cuộc sống.

Tuy nhiên, ông Biden khẳng định sẽ không đảo ngược toàn bộ chính sách thương mại của chính quyền ông Trump.

"Tôi sẽ không tham gia thỏa thuận thương mại mới với bất kỳ ai cho đến khi chúng tôi có được các khoản đầu tư lớn trong nước và dành cho người lao động của mình" - ông Biden nói.

Dưới thời chính quyền Tổng thống Trump, quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn căng thẳng do các khoản thuế thương mại mà hai quốc gia áp dụng đối với nhau. Ông Biden nói với tờ Thế New York Times rằng để sửa chữa các vấn đề, trước tiên ông sẽ thực hiện "đánh giá đầy đủ" các giao dịch hiện tại và nối lại các cuộc đàm phán với các đồng minh nước ngoài.

Ông Biden nói thêm rằng sẽ vẫn giữ thỏa thuận thương mại "giai đoạn 1" với Trung Quốc, đồng nghĩa với việc Washington vẫn giữ các khoản thuế trừng phạt đối với Bắc Kinh.

"Tôi nghĩ, chiến lược tốt nhất đối với Trung Quốc là đưa các đồng minh, hoặc  từng là đồng minh của chúng ta về cũng một phía. Ưu tiên hàng đầu của tôi trong những tuần đầu của nhiệm kỳ tổng thống là cố gắng đưa chúng ta trở lại cùng hướng với các đồng minh của mình” - ông Biden nói thêm.

Ông cũng nhấn mạnh thêm rằng các cuộc đàm phán với các đồng minh ở châu Á và châu Âu sẽ rất cần thiết, "để chúng ta có thể phát triển một chiến lược chặt chẽ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm