Ông Biden điều chỉnh chiến dịch sau khi ông Trump mắc COVID-19

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden tiếp tục có kết quả âm tính với COVID-19 vào ngày 4-10, sau hai lần đều xét nghiệm âm tính vào ngày 2-10. Ông Biden đã có cuộc tranh luận trực tiếp với đương kim Tổng thống Donald Trump vào ngày 29-9 (giờ địa phương, tức sáng 30-9 theo giờ Việt Nam).

Ông Biden và vợ ông - bà Jill - gửi lời chúc đến vợ chồng Tổng thống Trump và mong họ sớm hồi phục. Tuy nhiên, cựu Phó Tổng thống Mỹ và các trợ lý của ông đã sử dụng “kết quả dương tính” của đối thủ đảng Cộng hòa để truyền đi thông điệp: Ông Biden có thể xử lý đại dịch tốt hơn ông Trump, theo hãng tin Channel News Asia.

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa đương kim Tổng thống Donald Trump (trái) với ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden (phải) vào ngày 29-9 (giờ địa phương). Ảnh: BBC

Trong một video đăng trên Twitter, Tổng thống Trump nói rằng ông đã "học được rất nhiều điều về COVID-19"  trong thời gian ở Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed ở TP Bethesda, bang Maryland.

Tuy nhiên, cố vấn chính sách đối ngoại cho chiến dịch của ông Biden, ông Tony Blinken, đáp trả lại trên Twitter rằng sự “ngộ nhận” ngay lúc này của ông Trump về đại dịch đã “quá trễ”.

“Thời điểm để ngộ nhận và xử lý là trước khi xuất hiện 200.000 ca tử vong, chứ không phải đến khi nó thật sự ảnh hưởng đến ông. Chúng tôi chúc ông mau chóng hồi phục, nhưng cũng mong ông hoàn thành tốt công việc của mình. Hãy làm điều đó ngay bây giờ”- ông Blinken nói.

Đến thời điểm hiện tại, Mỹ đang đứng đầu thế giới về số ca nhiễm COVID-19 với 7.400.000 người mắc và hơn 209.000 người tử vong vì đại dịch.

Theo tổ chức Dự án Bầu cử tại Đại học Florida, hơn 3,3 triệu lá phiếu đã được bầu trên toàn quốc vào Chủ nhật - vì ngày càng có nhiều người Mỹ bỏ phiếu sớm hoặc bầu qua đường bưu điện để tránh bị lây nhiễm virus tại các điểm bỏ phiếu đông đúc vào Ngày Bầu cử.

Một cuộc thăm dò do hãng Reuters/Ipsos được thực hiện vào ngày 2-10 và 3-10 sau khi Tổng thống Trump có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, cho thấy ông Biden đã dẫn trước ông Trump 10% điểm trên toàn quốc và gần 2/3 người Mỹ nghĩ rằng ông Trump có thể sẽ không bị nhiễm nếu ông ấy không xem nhẹ loại virus này.

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden phát biểu trong cuộc vận động tranh cử tại bang Michigan (2-10). Ảnh: AFP

Khi các bác sĩ và trợ lý của ông Trump đưa ra những thông tin không rõ ràng về tình hình sức khỏe của Tổng thống vào cuối tuần qua, chiến dịch tranh cử của ông Biden cho biết họ sẽ công bố kết quả mọi cuộc xét nghiệm COVID-19 mà ông Biden thực hiện.

Vẫn chưa có thông tin chính thức nào cho biết thời điểm ông Trump sẽ quay trở lại trên “đường đua” chiến dịch, cũng như liệu ông có thể tham gia cuộc tranh luận tổng thống thứ hai vào ngày 15-10 hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm