Ông Biden đề xuất điện đàm với ông Macron liên quan thương vụ tàu ngầm với Úc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng AFP đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ có cuộc điện đàm trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao nổ ra sau vụ Úc rút khỏi thoả thuận tàu ngầm với Pháp và ký thỏa thuận tàu ngầm với Mỹ và Anh.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Dursun Aydemir/AFP

Trong một thông báo hôm 19-9, người phát ngôn chính phủ Pháp Gabriel Attal cho biết sẽ có một cuộc điện đàm giữa Tổng thống Biden và Tổng thống Macron “trong những ngày tới” theo yêu cầu từ phía Mỹ.

Theo ông Attal, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Macron sẽ yêu cầu ông Biden “làm rõ” sau khi Mỹ, Anh và Úc thành lập hiệp ước quốc phòng mới tên AUKUS bao gồm một thỏa thuận giúp Úc đảm bảo có một hạm đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Úc đã hủy bỏ thỏa thuận trị giá gần 40 tỉ USD mua tàu ngầm do Pháp thiết kế để ký thỏa thuận tàu ngầm với Mỹ và Anh.

“Chúng tôi cần một lời giải thích. Mỹ cần phải trả lời cho hành động giống như một sự vi phạm lòng tin lớn” - ông Attal nói.

Sự ra đời của liên minh AUKUS đã khiến Paris cực kỳ tức giận. Ngày 17-9, Pháp đã triệu hồi các đại sứ của nước này ở Mỹ và Úc và đồng thời nhấn mạnh việc Úc hủy bỏ hợp đồng mua tàu ngầm của Pháp, cùng với quan hệ đối tác mới với Mỹ và Anh, là “hành vi không thể chấp nhận được giữa các đồng minh và đối tác”.

Tuy nhiên, Thủ tướng Úc Scott Morrison khẳng định rằng Canberra đã không giấu diếm trước việc trao đổi về các lo ngại của quốc gia này đối với thỏa thuận mua tàu ngầm của Pháp trước khi hủy bỏ hợp đồng.

“Tôi nghĩ họ có mọi lý do để biết rằng chúng tôi có những quan ngại sâu sắc. Chúng tôi đã nói rất rõ rằng chúng tôi sẽ đưa ra quyết định dựa trên lợi ích quốc gia” - ông Morrison cho hay.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Peter Dutton cho biết Úc đã “thẳng thắn, cởi mở và trung thực” với Pháp trước khi rút khỏi thỏa thuận mua tàu ngầm, đồng thời ông cũng nhấn mạnh Úc “cần phải hành động vì lợi ích quốc gia”, mà theo ông là thông qua mua các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm