Ông Biden đề cử nữ Thứ trưởng Quốc phòng đầu tiên

Hôm 30-12, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã đề cử bà Kathleen Hicks làm Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ. Bà Hicks sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này nếu được Thượng viện thông qua, hãng tin Reuters đưa tin.

Bà Hicks chính là người đang lãnh đạo nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden tại Bộ Quốc phòng.

Được biết, bà là cựu quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc. Hiện, bà đang đang làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Washington, Mỹ.

Bà Kathleen Hicks, người được ông Biden đề cử chức vụ Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ. Ảnh: BLOOMBERG

Đầu tháng này, Biden thông báo rằng ông đã đề cử Tướng về hưu Lloyd Austin - người từng điều hành các lực lượng quân đội Mỹ ở Trung Đông dưới thời Tổng thống Barack Obama -  làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho mình.

Trong một tuyên bố, ông Biden đã công bố bà Hicks là người được đề cử cho vị trí số hai của Lầu Năm Góc. Đồng thời, ông Biden chọn ông Colin Kahl, cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Biden, là nhân vật quyền lực thứ ba tại cơ quan này.

“Những nhà lãnh đạo dân sự có thành tích, được kính trọng này sẽ giúp lãnh đạo Bộ Quốc phòng một cách liêm chính và kiên quyết, bảo vệ cuộc sống và lợi ích của người dân Mỹ” - ông Biden nêu trong thông báo đề cử bà Hicks.

Khi ông Biden tiếp quản chính quyền từ Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, ông cũng sẽ tiếp nhận một loạt những thách thức lớn cả về các chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia, bao gồm các vấn đề liên quan đến Trung Quốc, Iran và Triều Tiên, cũng như đại dịch COVID-19 đang hoành hành trên toàn cầu.

Một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất của ông Biden sẽ là thiết lập lại các mối quan hệ đồng minh về quân đội cũng như về ngoại giao của Mỹ vốn đã bị rạn nứt khá nhiều dưới thời Tổng thống Donald Trump khi ông Trump theo đuổi chính sách "Nước Mỹ là trên hết" trong bốn năm qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm