Ông Biden đã chọn xong liên minh phó tổng thống

Ông Joe Biden – người khả năng lớn sẽ được đảng Dân chủ đề cử đại diện đảng tham gia chạy đua trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11 tới – đã hoàn tất phỏng vấn cho vị trí liên minh phó tổng thống cho mình, theo một số nguồn tin của báo The New York Times.

Ủy ban bốn thành viên - do cựu thượng nghị sĩ Christopher J. Dodd dẫn đầu - được thành lập để chọn ứng viên liên minh phó tổng thống với ông Biden hiện đã được giải tán vì công việc đã hoàn tất, và giờ là thời gian để ông Biden cân nhắc ra quyết định cuối cùng.

Theo các nguồn tin, ông Biden dự kiến sẽ thông báo nhân vật được chọn vào giữa tuần này. The New York Times dẫn thông tin từ một số đồng minh ông Biden nói có thể ông sẽ thông báo vào ngày 11-8 hay 12-8 (giờ địa phương).

Ông Biden và các nữ ứng viên cho vị trí phó tổng thống liên minh với ông. Ảnh: AFP

Trong danh sách ứng viên cho vị trí cấp phó của ông Biden gồm có nữ thượng nghị sĩ Kamala Harris (đại diện bang California), nữ cựu Cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice (thời Tổng thống Barack Obama), nữ thượng nghị sĩ Elizabeth Warren (đại diện bang Massachusetts), Thống đốc bang Michigan – bà Gretchen Whitmer.

Ngoài ra, ủy ban chọn ứng viên còn cân nhắc đến các nhân vật: thượng nghị sĩ Tammy Duckworth (đại diện bang Illinois), Thống đốc Michelle Lujan Grisham của bang New Mexico, hạ nghị sĩ Karen Bass đại diện bang California, hạ nghị sĩ Val Demings đại diện bang Florida.

Tất cả các ứng viên này đều được ủy ban và ông Biden phỏng vấn. Vì dịch COVID-19, phần lớn các cuộc phỏng vấn được thực hiện qua điện thoại, nhưng cũng có một ít là gặp trực tiếp.

Hiện có nhiều đồn đoán rằng ông Biden đã khoanh vùng hai nhân vật: thượng nghị sĩ Kamala Harris và cựu Cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice.

Ông Biden và bà Rice tại Nhà Trắng năm 2015 – thời còn làm việc chung dưới quyền Tổng thống Barack Obama. Ảnh: CHICAGO TRIBUNE

Trước đây ông Biden từng nói ông định sẽ chọn người liên minh phó tổng thống với mình là một phụ nữ. Ông Biden cũng được kêu gọi chọn một ứng viên phó tổng thống da màu, trong bối cảnh nước Mỹ đang căng thẳng sắc tộc sau cái chết của người da màu George Floyd vì bị cảnh sát da trắng dùng gối ghè cổ tới chín phút.

Có thể thấy trong danh sách ứng viên bên cạnh người da trắng có cả người da màu, người Mỹ Latinh, người Mỹ gốc Á.

Ông Biden được cho sẽ nhận tư cách đề cử tại Đại hội Quốc gia đảng Dân chủ dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 17 đến ngày 20-8 tới.

Đối thủ cạnh tranh chính với ông Biden trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 tới là đương kim Tổng thống Donald Trump (đảng Cộng hòa).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm