Ông Biden công bố loạt biện pháp chống bạo lực với người gốc Á

Hôm 30-3, Nhà Trắng ra tuyên bố cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thực hiện một loạt biện pháp mới để chống lại làn sóng bạo lực, các cuộc tấn công phân biệt chủng tộc nhằm vào cộng đồng người Mỹ gốc Á, theo báo South China Morning Post (SCMP).

Ông Biden công bố loạt biện pháp chống bạo lực với người gốc Á

“Trên khắp đất nước chúng ta, sự đau buồn và phẫn nộ vẫn tiếp diễn trước tình trạng bạo lực khủng khiếp và nạn bài ngoại đối với cộng đồng người Mỹ gốc Á, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái người Mỹ gốc Á” – tuyên bố của Nhà Trắng cho biết.

Một em bé gốc Á cầm tấm biển trong cuộc biểu tình chống lại nạn bài ngoại đối với người Mỹ gốc Á ở New York hôm 21-3. Ảnh: BLOOMBERG

Trên Twitter hôm 30-3, Tổng thống Biden viết: “Chúng ta không thể im lặng trước tình trạng gia tăng bạo lực nhằm vào người Mỹ gốc Á. Những cuộc tấn công này là sai trái, chống lại Mỹ và phải dừng lại”.

Những biện pháp mới mà Tổng thống Biden thông báo bao gồm xây dựng một lực lượng đặc nhiệm mới của Mỹ nhằm “đảm bảo phản ứng của chính phủ liên bang” với dịch COVID-19, giảm thiểu nạn bài ngoại.

Ngoài ra, một chương trình mới của Bộ Tư pháp Mỹ sẽ thu thập dữ liệu tội ác nhằm vào người Mỹ gốc Á, cũng như huấn luyện các sĩ quan thực thi pháp luật phát hiện ra tình trạng chống người gốc Á.

Bên cạnh đó, chính quyền Mỹ đã mở một thư viện trực tuyến mới, nêu bật những đóng góp của người Mỹ gốc Á đối với nước Mỹ.

Chưa hết, trong số những bước đi mới của ông Biden sẽ có việc trích 49,5 triệu USD từ gói cứu trợ COVID-19 vừa được thông qua gần đây để chi cho các dịch vụ và chương trình đặc biệt dành cho những người sống sót sau các vụ bạo lực và tấn công tình dục trong nước.

Những biện pháp trên được thông báo sau khi xảy ra một vụ xả xúng tại TP Atlanta (bang Georgia, Mỹ) hôm 16-3, khiến tám người thiệt mạng, trong đó có sáu phụ nữ người Mỹ gốc Á.

Các cuộc tấn công nhằm vào người gốc Á gia tăng kể từ tháng 3-2020, khi ông Donald Trump khi đó là Tổng thống Mỹ gọi virus gây bệnh COVID-19 là “virus Trung Quốc”.

Hôm 29-3, một đàn ông ở TP New York tiến tới một phụ nữ người Mỹ gốc Á 65 tuổi và đá vào bụng bà làm bà ngã xuống đất. Sau đó, người này còn đá vào đầu bà nhiều lần trước khi bỏ đi. Cảnh sát vẫn chưa xác định được kẻ tấn công.

Phản ứng chưa từng có từ Nhà Trắng

Một báo cáo do nhóm Stop AAPI Hate công bố trước đó đã ghi nhận 3.795 vụ tấn công nhằm vào người Mỹ gốc Á trong năm qua. Những vụ tấn công này bao gồm quấy rối, vi phạm quyền công dân và bạo lực thể chất.

Stop AAPI Hate cho biết những tội ác đó chỉ đại diện cho một phần nhỏ tổng số tội ác thực sự đã xảy ra.

Lực lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường vụ xả súng ở Gold Spa tại TP Atlanta (Mỹ) hôm 16-3. Ảnh: Brynn Anderson / AP

Một nghiên cứu độc lập do nhóm AAPI Data và SurveyMonkey công bố hôm 30-3 chỉ ra rằng 10% người Mỹ gốc Á và người đảo Thái Bình Dương (AAPI) trưởng thành từng trải qua các cuộc tấn công vì thù hận trong năm 2021, cao hơn mức trùng bình toàn quốc (6%).

Cũng trong ngày 30-3, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland chỉ đạo Bộ Tư pháp tiến hành đánh giá về cách có thể triển khai tốt nhất nguồn lực để chấm dứt tội ác vì thù ghét nhằm vào người Mỹ gốc Á.

Trong một bản ghi nhớ gửi cho các nhân viên của Bộ Tư pháp, ông Garland dẫn “sự gia tăng các tội ác vì thù ghét, đặc biệt xu hướng đáng lo ngại này trong các báo cáo về bạo lực chống lại cộng đồng người Mỹ gốc Á kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19”.

Ông Frank Wu, hiệu trưởng trường ĐH Queens College (Mỹ) và là tác giả cuốn sách Yellow: Race in America Beyond Black and White, nói rằng thật tuyệt vời khi ông Biden đã hành động để chống lại nạn phân biệt chủng tộc nhằm vào người gốc Á.

“Tôi chưa từng thấy mức độ phản ứng này từ Nhà Trắng đối với các vấn đề ảnh hưởng tới người Mỹ gốc Á. Tôi rất cảm kích. Đây là điều chưa từng có theo nghĩa tích cực” – ông Wu nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm