‘Ông Biden có thể mang rủi ro cho nền kinh tế Trung Quốc’

Tờ South China Morning Post ngày 28-11 dẫn dự đoán của một nhà kinh tế Trung Quốc rằng chính quyền sắp tới của ông Joe Biden có thể sẽ áp đặt trừng phạt nhằm vào nhiều ngành cụ thể của Bắc Kinh và mang lại nhiều rủi ro cho nền kinh tế nước này trong năm kế tiếp.

Ngày 28-11 tại một diễn đàn của Đại học Nhân dân Trung Quốc ở Bắc Kinh, ông Li Daokui, một Giáo sư tại Đại học Thanh Hoa và là cựu cố vấn cho ngân hàng trung ương Trung Quốc cho rằng có những dấu hiệu cho thấy ông Biden có thể sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách cứng rắn của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Trung Quốc.

“Họ (Mỹ) lo ngại rằng Trung Quốc đang đe dọa vị trí số một về quân sự, công nghệ và tài chính của Mỹ, và đề cập đến việc hạn chế công nghệ của Bắc Kinh để duy trì ưu thế của Washington” – theo ông Li.

Một đoạn phim về ông Joe Biden được phát sóng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Mối quan hệ giữa hai quốc gia “leo thang” một cách nhanh chóng kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức vào năm 2017, với những xung đột từ thương mại và công nghệ đến vấn đề ở Biển Đông và Hong Kong.

Ông Li nhận định việc giao tiếp với nhóm của ông Biden tới đây sẽ dễ dàng hơn vì Trung Quốc đã quen thuộc với các thành viên trong nội các của ông này, vốn gồm phần không nhỏ là các nhân vật đã từng phục vụ trong chính phủ Tổng thống Barack Obama.

Tuy nhiên, ông Li cũng cảnh báo rằng Trung Quốc nên chuẩn bị cho sự trở lại của ông Trump vào năm 2024. Khả năng này không hề thấp vì theo ông Li thực tế cuộc bầu cử vừa rồi cho thấy ông Biden chỉ thắng “suýt soát” ông Trump với khoảng cách sáu triệu phiếu bầu.

“Hơn 70 triệu phiếu bầu cho ông Trump đã được nhiều người đứng trong bốn đến năm giờ dưới thời tiết giá lạnh để bỏ phiếu tại chỗ. Trong khi đó, nhiều phiếu bầu cho ông Biden là được gửi qua thư hoặc với sự trợ giúp của nhân viên kiểm phiếu” – ông Li nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm