Ông Biden chỉ đạo không kích lực lượng dân quân thân Iran tại Iraq, Syria

Theo đài CNN, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Tổng thống Joe Biden ngày 27-6 đã chỉ đạo quân đội tiến hành các cuộc không kích mang tính phòng thủ với độ chính xác cao nhằm vào cơ sở của các nhóm dân quân thân Iran ở khu vực biên giới Iraq-Syria.

"Những mục tiêu này được lựa chọn vì chúng được lực lượng dân quân thân Iran sử dụng trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào binh sĩ và cơ sở của Mỹ ở Iraq” - Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby cho biết trong thông báo hôm 27-6.

Ông Biden chỉ đạo không kích lực lượng dân quân thân Iran tại Iraq, Syria. Ảnh: CNN

“Cụ thể, Mỹ đã tấn công nhằm vào các cơ sở hoạt động và lưu trữ vũ khí tại hai địa điểm ở Syria và một địa điểm ở Iraq, cả hai đều nằm sát biên giới giữa hai quốc gia này" – ông Kirby nói thêm.

Theo quân đội Mỹ, các cơ sở trên do nhiều nhóm dân quân vận hành, trong đó có Kataib Hezbollah và Kataib Sayyid al-Shuhada.

Ông Kirby cho biết: "Thông qua các cuộc không kích tối nay, Tổng thống Biden đã nói rõ rằng ông ấy sẽ hành động để bảo vệ nhân lực của Mỹ. Trước hàng loạt cuộc tấn công đang diễn ra của các nhóm do Iran hậu thuẫn nhắm vào lợi ích của Mỹ ở Iraq, Tổng thống đã chỉ đạo tiếp tục đưa ra hành động quân sự nhằm ngăn chặn những cuộc tấn công này” - ông Kirby nói.

Quay trở lại Nhà Trắng vào tối 27-6 sau một ngày cuối tuần ở Trại David, ông Biden đã từ chối trả lời phỏng vấn về cuộc không kích, nói với các phóng viên tập trung ở Bãi cỏ South Lawn tại Nhà Trắng rằng "tôi sẽ nói chuyện với các bạn vào ngày mai".

Theo CNN, đây không phải là lần đầu tiên ông Biden chỉ đạo thực hiện các cuộc không kích.

Chỉ đạo đầu tiên của ông Biden được đưa ra vào tháng 2 liên quan việc tấn công một địa điểm ở Syria do hai nhóm dân quân thân Iran sử dụng, động thái nhằm đáp trả các cuộc tấn công bằng pháo phản lực (rocket) nhằm vào lực lượng Mỹ trong khu vực. 

Tuy nhiên, liên quan các cuộc không kích trên, các nhà lập pháp Mỹ lo ngại rằng ông Biden đã không yêu cầu sự ủy quyền cần thiết của Quốc hội. 

Nhà Trắng cho biết các cuộc không kích phù hợp với Điều II của Hiến pháp cũng như hiến chương Liên Hợp Quốc.

Theo hãng tin Reuters, các cuộc không kích được tiến hành ngay cả khi chính quyền ông Biden đang tìm kiếm giải pháp khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran. 

Các quan chức Mỹ tin rằng Iran đứng sau một loạt các cuộc tấn công bằng UAV và nả pháo nhằm vào các nhân viên và cơ sở của Mỹ ở Iraq, nơi quân đội Mỹ đang giúp Baghdad đối phó Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Reuters dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết các lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn đã thực hiện ít nhất năm cuộc tấn công bằng UAV nhằm vào các cơ sở do Mỹ và liên quân sử dụng ở Iraq kể từ tháng 4.

Theo các quan chức, quân đội Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích bằng máy bay F-15 và F-16, đồng thời cho biết thêm các phi công đã trở về an toàn sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

"Chúng tôi đánh giá mỗi cuộc tấn công đều đạt các mục tiêu đã định" - một quan chức nói với Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm